IS công bố tên thủ lĩnh mới sau cái chết của al-Baghdadi

01/11/2019 - 06:40

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên tiếng xác nhận về cái chết của thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi, đồng thời công bố danh tính của kẻ đứng đầu mới.

Thủ lĩnh IS bị tiêu diệt Abu Bakr al-Baghdadi. (Ảnh: Getty/Anadolu)

Thủ lĩnh IS bị tiêu diệt Abu Bakr al-Baghdadi. (Ảnh: Getty/Anadolu)

Ngày 31-10-2019, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã xác nhận thông tin về cái chết của thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi và người phát ngôn Abu al-Hassan al-Muhajir trong cuộc đột kích của lực lượng đặc nhiệm Mỹ tại Syria cuối tuần qua.

Bên cạnh đó, IS cũng thông báo đã lựa chọn một người mang tên Ibrahim al-Quraishi làm thủ lĩnh mới. Hiện vẫn chưa rõ al-Quraishi là ai, song theo một số chuyên gia, đây có thể là Hajji Abdullah, một nhân vật hàng đầu của IS từng được Bộ Ngoại giao Mỹ coi là kẻ có nhiều khả năng sẽ kế tục al-Baghdadi.

Thông báo trên của IS được công bố thông qua hãng tin Amaq, chỉ một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ công bố những hình ảnh đầu tiên về cuộc đột kích tiêu diệt Abu Bakr al-Baghdadi. Cho đến nay, IS vẫn chưa đưa ra nhiều thông tin liên quan đến cái chết của thủ lĩnh hàng đầu này.

Các đoạn video trắng đen quay từ trên không cho thấy, lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiến vào một khu nhà, trong khi các máy bay liên tục bắn phá nhiều vị trí của phiến quân gần đó. Đáng chú ý, một đoạn video ghi hình cột khói đen lớn bốc lên từ mặt đất sau khi quân đội Mỹ dội bom san phẳng nơi ẩn náu của al-Baghdadi.

Mỹ đã tiến hành thủy táng al-Baghdadi với các nghi thức của người Hồi giáo, tương tự như với trùm khủng bố Osama bin Laden trước đây. Đây có thể coi là thành công lớn nhất của quân đội Mỹ kể từ sau chiến dịch tấn công tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden tại Pakistan năm 2011.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN