Israel: Ông Benny Gantz được giao nhiệm vụ thành lập chính phủ mới

16/03/2020 - 14:01

Ngày 15-3-2020, Tổng thống Israel Reuven Rivlin cho hay sẽ giao cho ông Benny Gantz trách nhiệm đứng ra thành lập chính phủ mới, sau khi vị lãnh đạo đảng Xanh Trắng này nhận được đề cử từ đa số thành viên trong Quốc hội.

Lãnh đạo đảng Xanh - Trắng tại Israel, ông Benny Gantz trong bài phát biểu ở thành phố Ramat Gan. Ảnh: THX/TTXVN
Lãnh đạo đảng Xanh - Trắng tại Israel, ông Benny Gantz trong bài phát biểu ở thành phố Ramat Gan. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Israel, một thông báo của Văn phòng Tổng thống cho hay: "Ngày mai (16-3-2020), khoảng buổi trưa, Tổng thống sẽ giao nhiệm vụ thành lập chính phủ cho lãnh đạo đảng Xanh Trắng Benny Gantz".

Thông báo này được đưa ra không lâu sau khi lãnh đạo đảng Yisrael Beiteinu Avigdor Liberman đã cùng liên đảng Công đảng-Gesher-Meretz đề cử ông Gantz trở thành Thủ tướng của Israel.

Nhờ lá phiếu từ ông Liberman trong cuộc tham vấn với Tổng thống Rivlin, ông Gantz đã giành đủ 61 trong tổng số 120 phiếu đề cử, so với 58 phiếu của ông Netanyahu.

Tuy nhiên, Tổng thống Rivlin đã mời cả ông Gantz và Netanyahu tham gia cuộc họp khẩn tối 15-3-2020, nhằm hướng tới một chính phủ đoàn kết giữa hai đảng lớn nhất Israel.

Tại cuộc bầu cử lần 3 trong vòng 1 năm qua, đảng Likud của ông Netanyahu giành được 36 ghế trong Quốc hội, so với 33 ghế của đảng Xanh Trắng.

Tuy nhiên, phe cánh hữu do đảng Likud dẫn đầu không chiếm đa số trong Quốc hội khóa 23.

Từng là đồng minh thân cận của đảng Likud, đảng cánh hữu Yisrael Beiteinu đã từ chối tham gia liên minh do ông Netanyahu dẫn đầu sau 2 cuộc bầu cử lần trước.

Hồi tháng 4-2019, ông Liberman đã ủng hộ ông Netanyahu làm thủ tướng nhưng không đề cử bất cứ ứng cử viên nào trong cuộc bầu cử hồi tháng 9/2019.

Mặc dù đề cử ông Gantz nhưng liên đảng Joint List nêu rõ rằng sẽ chỉ ủng hộ các nỗ lực của ông này trong việc thành lập một chính phủ trung-tả thay thế ông Netanyahu mà không phải bất cứ động thái nào hướng tới một chính phủ đoàn kết dân tộc.

Các nỗ lực nhằm thành lập một chính phủ mới tại Israel diễn ra trong bối cảnh nước này đã có hơn 200 ca mắc dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó 2 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Bộ Y tế cảnh báo khả năng đã có hàng nghìn trường hợp lây nhiễm chưa được phát hiện. Các nhà chức trách đang triển khai những biện pháp mạnh tay nhằm ngăn chặn sự bùng phát COVID-19, trong đó có hạn chế nhập cảnh, cấm tụ tập đám đông quá 10 người trong không gian kín, đóng cửa các trường học, trung tâm thương mại lớn, nhà hàng, quán càphê...

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN