Israel trục xuất lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ, Palestine triệu hồi đại sứ tại Mỹ

16/05/2018 - 06:52

Bộ Ngoại giao Israel ngày 15-5-2018 thông báo đã đề nghị Lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ tại Jerusalem rời khỏi nước này trong một khoảng thời gian không xác định, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Đại sứ Israel tại Ankara tạm thời về nước do hành động bạo lực của Israel tại biên giới với Dải Gaza.

Xung đột giữa người biểu tình Palestines và binh sĩ Israel tại khu vực biên giới dải Gaza và Israel ngày 14-5-2018. (Nguồn: THX/TTXVN)

Xung đột giữa người biểu tình Palestines và binh sĩ Israel tại khu vực biên giới dải Gaza và Israel ngày 14-5-2018. (Nguồn: THX/TTXVN)

Một tuyên bố của bộ trên nêu rõ: "Chiều nay (15-5-2018), Lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ tại Jerusalem đã bị triệu tập đến Bộ Ngoại giao Israel và được yêu cầu về nước để tham vấn trong một khoảng thời gian nhất định.

Trước đó cùng ngày, Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu Đại sứ Israel tại Ankara tạm thời về nước sau khi xảy ra các cuộc đụng độ bạo lực giữa lực lượng quân đội Israel và người biểu tình Palestine tại Dải Gaza hôm 14-4-2018 khiến hơn 60 người Palestine thiệt mạng. 

Cũng trong ngày 15-5-2018, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tiến hành phiên họp khẩn về xung đột bạo lực giữa Israel và Palestine ở Dải Gaza. 

Ngay trước cuộc họp, Đại sứ Kuwait tại Liên hợp quốc Mansour al-Otaibi cho biết nước này dự định lưu hành một dự thảo nghị quyết của Liên hợp quốc nhằm bảo vệ dân thường Palestine. 

Theo ông al-Otaibi, dự thảo này nhiều khả năng sẽ được lưu hành vào ngày 16-5-2018, song chưa rõ liệu dự thào có được đưa ra bỏ phiếu hay không. 

Theo giới chức ngoại giao, Mỹ có thể sẽ phủ quyết bất cứ hành động nào của Hội đồng Bảo an liên quan đến xung đột Israel-Palestine. 

Bộ Ngoại giao Palestine cho hay Chính quyền Dân tộc Palestine (PNA) ngày 15-5-2018 đã triệu hồi Đại sứ Palestine tại Mỹ nhằm phản ứng với việc Mỹ chuyển Đại sứ quán nước này tại Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Trong một tuyên bố, bộ trên nêu rõ: "Theo chỉ đạo trực tiếp của Tổng thống Mahmoud Abbas, Bộ Ngoại giao thông báo Đại sứ tại Washington, Trưởng phái đoàn của Tổ chức Giải phóng Palestine Husam Zomlot, đã được triệu hồi sau việc Mỹ chuyển Đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem."

Bộ trên cũng lưu ý Đại sứ Zomlot sẽ trở về Palestine ngay trong ngày 16-5-2018. 

Trong một diễn biến khác, các nước khu vực Mỹ Latinh ngày 14-5-2018 đã lên án hành động mà họ gọi là “sử dụng lực lượng không cân xứng” từ phía Israel để ngăn chặn các cuộc biểu tình ở Dải Gaza phản đối việc chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem, khiến hơn 60 người thiệt mạng. 

Chính phủ các nước Chile, Ecuador và Uruguay đều cho rằng phản ứng quân sự của Israel tại Dải Gaza là không cân xứng, đồng thời ủng hộ giải pháp hai nhà nước độc lập là Palestine và Israel trong phạm vi biên giới an toàn và được quốc tế công nhận.

Nguồn Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN