Italy dọa hủy cuộc gặp thượng đỉnh nếu Pháp không chính thức xin lỗi

13/06/2018 - 21:27

Người di cư được cứu trên biển ngoài khơi Guarabouli, Libya. Nguồn: AFP/TTXVN

Người di cư được cứu trên biển ngoài khơi Guarabouli, Libya. Nguồn: AFP/TTXVN

Theo AFP và Reuters, ngày 13-6-2018, Bộ trưởng Nội vụ Italy Matteo Salvini cho hay nếu Pháp không chính thức xin lỗi thì cuộc gặp đã được lên kế hoạch giữa Thủ tướng Italy Giuseppe Conte và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron diễn ra vào ngày 15-6-2018 tới sẽ bị hủy bỏ. 

Phát biểu với báo giới sau khi đề nghị Pháp tiếp nhận nhiều người di cư hơn, ông Salvini nói: "Nếu không nhận được lời xin lỗi chính thức, Thủ tướng Conte sẽ không tới Pháp."

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết họ hoàn toàn hiểu sự căng thẳng mà vấn đề người di cư đặt ra đối với Italy, đồng thời cho rằng hai nước cần thảo luận về các giải pháp đối với cuộc khủng hoảng này trong cuộc gặp nêu trên. 

Hôm 12-6-2018, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cáo buộc Italy "coi thường và vô trách nhiệm" vì đã từ chối tiếp nhận số người di cư nói trên, trong đó có 11 trẻ em và 7 thai phụ, bị mắc kẹt trên tàu cứu hộ Aquarius ở Địa Trung Hải. 

Phát biểu trong một cuộc họp nội các, Tổng thống Macron nêu rõ, theo luật biển, "trong các trường hợp hiểm nguy, những nước có đường bờ biển gần nhất (với nơi xảy ra vụ việc) phải có trách nhiệm phản ứng".

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN