Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh khí hậu Liên hợp quốc

24/09/2019 - 06:53

Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu theo sáng kiến của Liên hợp quốc khai mạc ngày 23-9-2019 tại New York, Mỹ với sự góp mặt của lãnh đạo nhiều nước trên thế giới.

Rừng Amazon bị thiêu trụi tại Altamira, bang Para, Brazil. Ảnh: Reuters

Rừng Amazon bị thiêu trụi tại Altamira, bang Para, Brazil. Ảnh: Reuters

Diễn ra trong khuôn khổ kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 74, hội nghị lần này được kỳ vọng sẽ giúp cộng đồng quốc tế tìm kiếm giải pháp hối thúc các bên có trách nhiệm hơn nữa trong thực thi những cam kết đã nêu trong Thỏa thuận khí hậu Paris 2015.

Ngay trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa lên tiếng kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo đến New York bằng các kế hoạch cụ thể, thực tế, phù hợp để giảm 45% lượng khí thải nhà kính trong thập kỷ tới, và không phát thải vào năm 2050.

Theo ông Guterres, các quốc gia cần hành động nhiều hơn những lời hứa suông để chống biến đổi khí hậu. Nhà lãnh đạo này còn cảnh báo, biến đổi khí hậu có nguy cơ trở thành thảm kịch đối với xã hội và điều này sẽ trở thành hiện thực nếu mọi thứ cứ tiếp diễn và thế hệ trẻ sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, ông Antonio Guterres cũng nhấn mạnh rằng, những hành động tích cực gần đây của một số quốc gia và giới doanh nghiệp, đặc biệt là sự phát triển đáng kinh ngạc của phong trào chống biến đổi khí hậu trong giới trẻ đã cho ông thêm hy vọng vào về việc đạt được các mục tiêu quốc tế đặt ra liên quan tới cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu.

Trong báo cáo mới nhất của Liên hợp quốc đưa ra ngày 22-9-2019, chỉ một ngày trước khi khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh khí hậu của Liên hợp quốc, nhóm cố vấn khoa học cho hội nghị này hối thúc thế giới cần gấp rút triển khai hành động cụ thể nhằm ngăn chặn sự ấm lên của Trái Đất cũng như hạn chế những tác động nghiêm trọng do tình trạng biến đổi khí hậu gây ra. Báo cáo cũng nêu rõ, thế giới đang bị "rớt lại đằng sau" trong cuộc chạy đua cứu vãn Trái Đất thoát khỏi các thảm họa môi trường do nền nhiệt tiếp tục ấm lên, với giai đoạn từ năm 2015-2019 là giai đoạn nắng nóng chưa từng có.

Tại hội nghị, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng phát triển liên Mỹ và tổ chức phi chính phủ Bảo tồn quốc tế cam kết giải ngân 500 triệu USD nhằm hỗ trợ công tác bảo tồn các khu rừng nhiệt đới, trong đó có rừng Amazon. 

P Nghi (th)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN