Lào tăng cường phòng, chống dịch để chuẩn bị các hội nghị cấp cao khu vực

28/02/2020 - 13:41

Phóng viên TTXVN tại Lào dẫn nguồn tờ Vientiane Times số ra ngày 28-2-2020 cho biết Chính phủ nước này đang áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn trong việc phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nhằm đảm bảo an toàn cho các nhà lãnh đạo khu vực tham dự các hội nghị cấp cao sắp tới được tổ chức tại Lào.

Hành khách đến Lào qua các cửa khẩu quốc tế sẽ được kiểm tra thân nhiệt, sau đó sẽ được yêu cầu sát khuẩn tay trước khi nhập cảnh.

Hành khách đến Lào qua các cửa khẩu quốc tế sẽ được kiểm tra thân nhiệt, sau đó sẽ được yêu cầu sát khuẩn tay trước khi nhập cảnh. 

Theo kế hoạch, vào cuối tháng 3 tới, Lào sẽ tổ chức 4 hội nghị cấp cao, gồm Hội nghị cấp cao Hợp tác Mekong - Lan Thương lần thứ 3, với sự tham dự của lãnh đạo các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Việt Nam và Trung Quốc; Hội nghị cấp cao Chiến lược Hợp tác kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong lần thứ 9 (ACMECS-9), với sự tham dự của lãnh đạo các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Việt Nam; Hội nghị cấp cao Lào, Campuchia, Myanmar, Việt Nam lần thứ 10 (CLMV-10); Hội nghị cấp cao Lào, Campuchia, Việt Nam lần thứ 11 (CLV-11).

Phát biểu tại cuộc họp báo tổ chức ở Bộ Y tế Lào chiều 26-2, Thứ trưởng Bộ Y tế Lào, Giáo sư - Tiến sĩ Phouthone Moungpak cho biết Lào đã thành lập Ban chuyên trách ngăn ngừa và kiểm soát dịch COVID-19 và khẳng định Lào đã sẵn sàng tổ chức các hội nghị cấp cao khu vực.

Tờ Vientiane Times dẫn lời một quan chức y tế cấp cao của Lào phụ trách công tác chuẩn bị cho các hội nghị cấp cao khu vực cho biết, Ban chuyên trách đang soạn thảo một kế hoạch chi tiết về các biện pháp phòng ngừa đặc biệt tại các hội nghị cấp cao khu vực kể trên.

Theo Thứ trưởng Phouthone, trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên toàn cầu, giới chức y tế Lào hiện đã tăng cường các biện pháp ngăn ngừa, áp dụng các biện pháp kiểm dịch đối với các du khách đến từ tất cả các quốc gia đang có dịch, thay vì chỉ kiểm tra với du khách đến từ Trung Quốc như trước đây. Những người đến Lào từ các vùng có dịch sẽ được cách ly 14 ngày.

Du khách nhập cảnh Lào từ các vùng dịch như Hàn Quốc, Italy, Singapore và Thái Lan đều phải tuân thủ các quy định kiểm dịch nghiêm ngặt tương tự du khách đến từ Trung Quốc. Giới chức y tế Lào cũng đã thông báo cho các công ty du lịch dừng các tour du lịch đến những nơi đang có dịch, đặc biệt là Hàn Quốc, nơi dịch bệnh đang lan nhanh và là điểm du lịch ưa thích của công dân Lào.

Thứ trưởng Phouthone, đồng thời cũng là Phó trưởng Ban chuyên trách phòng chống dịch COVID-19 cho biết sẽ yêu cầu các nhà quản lý dự án và các công ty thuê nhân viên người Trung Quốc phải kiểm tra thân nhiệt của nhân viên mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi tối, và báo cáo kết quả cho cơ quan y tế Lào. 

Ngoài ra, ông Phouthone cũng cho biết Ban chuyên trách sẽ kiểm tra bất kỳ ai có triệu chứng nhiễm bệnh và mọi trường hợp bị nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ phải cách ly và giám sát tại bệnh viện. Bộ Y tế sẽ cung cấp các thiết bị chẩn đoán cho các tỉnh có cửa khẩu quốc tế, cho phép các cửa khẩu này có thể kiểm tra trường hợp nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 trong khoảng thời gian từ 30 - 60 phút.

Tính đến thời điểm hiện tại, Lào chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 nào. Trong tháng 2 này, Lào đã tổ chức thành công Hội nghị đặc biệt các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước Mekong - Lan Thương lần thứ 5.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN