Lầu Năm Góc chi thêm gần 4 tỷ USD xây bức tường biên giới

14/02/2020 - 20:32

Ngày 13-2-2020, Lầu Năm Góc cho biết đang chuyển thêm 3,8 tỷ USD ngân sách từ các chương trình mua vũ khí và những hoạt động khác để xây tường biên giới Mỹ-Mexico, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump kéo dài tình trạng khẩn cấp quốc gia thêm một năm nữa nhằm ngăn chặn dòng người di cư vào nước này.

Hàng rào biên giới giữa Mỹ và Mexico tại Tijuana, Baja California, Mexico. Ảnh: AFP/TTXVN
Hàng rào biên giới giữa Mỹ và Mexico tại Tijuana, Baja California, Mexico. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo các quan chức Lầu Năm Góc, số tiền này sẽ được sử dụng để xây đoạn tường bằng thép và vật liệu kiên cố với chiều dài khoảng 285km theo yêu cầu của Tổng thống Donald Trump để ngăn dòng người di cư trái phép tràn vào lãnh thổ của Mỹ.

Như vậy, với số tiền bổ sung lần này, tổng ngân sách mà Bộ Quốc phòng Mỹ buộc phải ưu tiên để xây bức tường biên giới trong hai năm qua sẽ lên tới 9,9 tỷ USD.

Số tiền 3,8 tỷ USD này được trích ra từ nhiều chương trình khác nhau, vốn dự kiến để mua các phương tiện chiến thuật cho lực lượng vệ binh quốc gia, tàu thủy cho hải quân, máy bay vận tải trang bị cho hải quân và không quân.

Lầu Năm Góc xem đây là khoản đóng góp vào nỗ lực của Bộ An ninh Nội địa trong cuộc chiến chống tội buôn lậu ma túy. Tuy nhiên, Tổng thống Trump lại nhấn mạnh mục đích xây dựng tường biên giới chủ yếu nhằm ngăn chặn dòng người nhập cư từ phía Nam.

Cùng ngày, Nhà Trắng cho biết tình trạng khẩn cấp được kéo dài cho đến hết tháng 2-2021 mặc dù số lượng người di cư trái phép qua biên giới Mexico vào Mỹ hiện đã giảm xuống rõ rệt.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016, ông Trump cam kết sẽ xây dựng bức tường chạy dọc 3.200km biên giới Mỹ-Mexico với chi phí do Mexico gánh vác.

Tuy nhiên, sau khi thắng cử, Tổng thống Trump lại tìm cách thuyết phục Quốc hội Mỹ thông qua khoản ngân sách 25 tỷ USD cho mục đích này nhưng liên tiếp bị Quốc hội phủ quyết.

Sau đó, nhằm tránh việc bị Quốc hội Mỹ phủ quyết việc sử dụng ngân sách liên bang để xây tường biên giới, Tổng thống Trump ngày 15/2/2019 quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, qua đó có toàn quyền điều chỉnh nguồn ngân sách vốn được phân bổ cho các nhu cầu khác của Bộ Quốc phòng để ưu tiên xây dựng bức tường này.

Trong những tháng gần đây, số lượng người nhập cư trái phép bị bắt giữ ở biên giới Mỹ-Mexico đã giảm do các biện pháp trấn áp và điều chỉnh chính sách của chính quyền Trump. Số người nhập cư trái phép bị bắt ở biên giới đã giảm từ hơn 58.000 người trong tháng 1-2019 xuống chưa tới 37.000 người trong tháng 1-2020.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN