Lệnh ngừng bắn trên toàn lãnh thổ Syria chính thức có hiệu lực

30/12/2016 - 07:07
Hình ảnh tan hoang tại Syria. (Nguồn: AFP/Getty Images)

Bắt đầu từ 0 giờ ngày 30-12 theo giờ địa phương (5 giờ sáng cùng ngày theo giờ Hà Nội), lệnh ngừng bắn trên toàn lãnh thổ Syria chính thức có hiệu lực. Thỏa thuận này đạt được giữa Chính phủ Syria và các nhóm đối lập thông qua sự trung gian của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Theo hãng tin TASS của Nga, tham gia thỏa thuận ngừng bắn này có các lực lượng chính phủ Syria và 7 nhóm vũ trang đối lập với khoảng 60.000 tay súng. Giới phân tích quốc tế nhận định đây có thể là bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến Syria kéo dài gần 6 năm qua. 

Trước đó, Quân đội Syria tuyên bố sẽ dừng mọi hoạt động quân sự từ 0 giờ ngày 30-12 sau khi Nga thông báo Chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy đã ký một thỏa thuận ngừng bắn. Quân đội Syria lưu ý việc dừng chiến dịch quân sự không bao gồm cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các tay súng thuộc Mặt trận Al-Nusra cũ có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda. 

Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã bày tỏ sẵn sàng tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn tại Syria. Hai nhà lãnh đạo cũng đã nhất trí rằng việc tổ chức đàm phán về tương lai Syria tại thủ đô Astana của Kazakhstan sẽ là một bước đi quan trọng hướng tới giải pháp cuối cùng cho cuộc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông này. 

Liên minh Dân tộc đối lập Syria tuyên bố ủng hộ lệnh ngừng bắn toàn quốc do Thổ Nhĩ Kỳ và Nga làm trung gian, đồng thời hối thúc tất cả các bên liên quan tuân thủ thỏa thuận này. 

Đặc phái viên L​iên hợp quốc về vấn đề Syria, ông Staffan de Mistura ngày 29-12 cũng lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn trên phạm vi cả nước tại quốc gia Trung Đông này. Ông Mistura bày tỏ hy vọng thỏa thuận ngừng bắn giữa Chính phủ Syria và các nhóm đối lập sẽ giúp bảo vệ tính mạng của người dân, tạo điều kiện cho công tác cứu trợ nhân đạo trên khắp Syria, đồng thời mở đường cho các cuộc đàm phán mang tính xây dựng trong thời gian tới./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN