Liên hợp quốc bắt đầu rút lực lượng gìn giữ hòa bình ở Nam Sudan

05/09/2020 - 11:17

Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Nam Sudan (UNMISS) ngày 4-9-2020 cho biết đã bắt đầu tiến trình rút binh sỹ và cảnh sát khỏi các trại bảo vệ dân thường ở Nam Sudan, vốn được thành lập để làm nơi trú ẩn cho hơn 180.000 người dân nước này trong thời kỳ xung đột và nội chiến.

Lực lượng Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan (UNMISS) tuần tra tại Leer, Nam Sudan. Ảnh: AFP/TTXVN
Lực lượng Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan (UNMISS) tuần tra tại Leer, Nam Sudan. Ảnh: AFP/TTXVN

Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên hợp quốc và là người đứng đầu UNMISS David Shearer cho biết những binh sĩ gìn giữ hòa bình sẽ chuyển đến các điểm nóng mới, nơi có hàng trăm người đã bị thiệt mạng do bạo lực liên cộng đồng, đặc biệt ở bang Jonglei.

Tuy nhiên, vẫn sẽ có khoảng 150 binh sĩ gìn giữ hòa bình tiếp tục ở lại thực hiện nhiệm vụ canh gác tại các trại bảo vệ dân thường với sự hỗ trợ của một hoặc hai đại đội cảnh sát.

Ngoài ra, sẽ không có người dân nào bị buộc phải rời khỏi các trại bảo vệ và Chính phủ Nam Sudan sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh cho họ.

Quá trình rút binh sĩ gìn giữ hòa bình bắt đầu tại các trại ở Wau và Bor nhưng chưa rõ thời gian kéo dài bao lâu. Trong khi đó, lực lượng gìn giữ hòa bình ở các trại thuộc Malakal, Bentiu và thủ đô Juba vẫn được giữ nguyên.

Nam Sudan rơi vào nội chiến chỉ hai năm sau khi giành được độc lập và cuộc nội chiến kéo dài 5 năm đã khiến gần 400.000 người thiệt mạng, buộc Liên hợp quốc phải mở nhiều khu trại trú ẩn cho người dân tới lánh nạn. Tuy nhiên tại một số nơi vẫn xảy ra tình trạng tấn công và mất an ninh.

Ngoài ra, cũng đã có một số trường hợp nhiễm COVID-19 được ghi nhận tại các trại. Điều kiện sống đông đúc, ít hoặc không có nguồn lực y tế cũng là một trong những vấn đề nan giải tại các trại hiện nay.

Theo dữ liệu từ UNMISS, trong năm nay đã có 11 binh sĩ gìn giữ hòa bình thiệt mạng ở Nam Sudan do bệnh tật, cao hơn các năm trước đây. Riêng tháng Sáu vừa qua có sáu binh sỹ thiệt mạng. Hiện chưa rõ có binh sĩ nào tử vong do COVID-19 hay không.

Nam Sudan vẫn đang trong giai đoạn chuyển tiếp thực hiện thỏa thuận hòa bình năm 2018 để hướng đến một cuộc bầu cử.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN