Liên hợp quốc kêu gọi chung tay giúp đỡ nạn nhân động đất, sóng thần Indonesia

07/10/2018 - 07:29

Liên hợp quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ 50,5 triệu USD trợ giúp các nạn nhân Indonesia bị ảnh hưởng bởi thảm họa kép động đất và sóng thần.

Nhiều khu vực ở thành phố Palu, Indonesia tan hoang sau thảm họa. Ảnh: AP

Nhiều khu vực ở thành phố Palu, Indonesia tan hoang sau thảm họa. Ảnh: AP

Liên hợp quốc vừa kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ số tiền lên tới 50,5 triệu USD nhằm trợ giúp các nạn nhân Indonesia bị ảnh hưởng bởi thảm họa kép động đất và sóng thần xảy ra tại trung tâm đảo Sulawesi hồi tuần trước, cướp đi sinh mạng của hơn 1.500 người.

Cho đến nay, nhiều người may mắn sống sót trong thảm kịch kinh hoàng này đang ngày càng trở nên tuyệt vọng và “giận dữ” vì các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ không có nhiều tiến triển.

Ấn tượng rõ nét về sức tàn phá của thiên tai chính là những hình ảnh tang thương về những ngôi làng vừa bị động đất, sóng thần xóa sổ ở Indonesia. Trong đó phải kể đến ngôi làng Balaroa và Petobo ở Palu là những nơi chịu tổn thất nặng nề nhất trong thảm họa kép hôm 28-9-2018 khi hiện tượng đất hóa lỏng gần như nuốt chửng cả hai ngôi làng này. Hàng trăm người được cho là bị chôn vùi trong các lớp bùn đất.

Một nhóm chuyên gia cứu hộ của Pháp được triển khai tới Indonesia, hôm nay cũng bắt đầu tìm kiếm thi thể các nạn nhân từ những đống bùn đất ngổn ngang.

Ông Arnaud Allibert, một thành viên nhóm cứu hộ cho biết: “Tôi nghĩ chúng tôi sẽ tiếp tục tìm thấy nhiều thi thể bị chôn vùi dưới đống bùn đất. Hoạt động tìm kiếm rất phức tạp do lượng bùn đất hóa lỏng lớn đã nuốt chửng nhiều ngôi nhà. Có thể phải mất từ 4-5 tháng để dọn dẹp đống bùn đất này, với sự hỗ trợ của máy móc hạng nặng”.

Hiện dấy lên nhiều lo ngại rằng, số lượng lớn thi thể đang phân hủy có thể đang bị chôn vùi ở Balaroa và Petobo. Lực lượng cứu hộ Indonesia hôm nay cũng phát đi một cảnh báo y tế về dịch bệnh, sau khi phát hiện thêm nhiều thi thể từ bên dưới những đống đổ nát.

Một tuần sau thảm họa kép, những giọt nước mắt vẫn không ngừng rơi ở Labuan, nơi hàng nghìn người rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”. Họ vẫn không dám trở về nhà do lo ngại sẽ còn các đợt dư chấn mạnh.

Ngày 5-10-2018, nhiều người  Indonesia đã tụ tập bên bờ biển tại thành phố Palu để tham gia nghi lễ cầu nguyện, mong có được sức mạnh để vượt qua nỗi đau, sự mất mát cũng như những khó khăn chồng chất hiện nay.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN