Mali: Lực lượng quân sự hoãn cuộc họp về chuyển giao quyền lực

29/08/2020 - 22:17

Để chuẩn bị cho cuộc họp này, lực lượng quân sự Mali đã mời các nhóm dân sự, các tổ chức chính trị và một số nhân vật từng tham gia các cuộc nổi dậy, tới tham gia để tham vấn các ý kiến.

Các nhà lãnh đạo quân đội Mali tại cuộc đàm phán với phái đoàn ECOWAS ở Bamako, Mali ngày 22-8-2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nhà lãnh đạo quân đội Mali tại cuộc đàm phán với phái đoàn ECOWAS ở Bamako, Mali ngày 22-8-2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Lực lượng quân sự hiện cầm quyền Mali ngày 29-8-2020 thông báo hoãn cuộc họp đầu tiên về vấn đề chuyển giao quyền lực vì "các lý do liên quan đến công tác tổ chức" gần hai tuần sau vụ đảo chính lật đổ chính quyền của Tổng thống Ibrahim Boubacar Keita.

Để chuẩn bị cho cuộc họp này, lực lượng quân sự Mali đã mời các nhóm dân sự, các tổ chức chính trị và một số nhân vật từng tham gia các cuộc nổi dậy, tới tham gia để tham vấn các ý kiến. Tuy nhiên, thông báo hoãn họp đã được đưa ra vào phút chót, trong khi đó lịch họp thay thế không được công bố.

Ngày 18-8 vừa qua, một nhóm binh sỹ quân đội đã nổi loạn bên ngoài thủ đô Bamako, bắt giữ Tổng thống Ibrahim Boubacar Keita và Thủ tướng Boubou Cisse cùng một số thành viên trong chính phủ. Chỉ vài giờ sau khi bị các binh sỹ bắt giữ, Tổng thống Keita tuyên bố từ chức và giải tán Quốc hội.

Cuộc đảo chính đã gây ra làn sóng chấn động các nước láng giềng của Mali, cũng như tâm lý lo ngại về nguy cơ rơi vào hỗn loạn tại một trong những quốc gia bất ổn nhất khu vực.

Các nước thành viên Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) đã cử một phái đoàn cấp cao đến thủ đô Bamako hôm 22-8 nhằm nỗ lực thúc đẩy khôi phục chế độ dân sự sau đảo chính.

Hiện tại, ECOWAS đã đình chỉ tư cách thành viên, đóng cửa biên giới, ngừng giao dịch thương mại và ngăn chặn các dòng tài chính từ các nước trong khối đến Mali.

Nhiều nước phương Tây đã lên án cuộc đảo chính tại Mali, trong khi Mỹ đã đình chỉ viện trợ quân sự, bao gồm không đào tạo và hỗ trợ cho lực lượng quân sự tại Mali.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN