Mỹ - Anh có thể đạt thỏa thuận thương mại "phi thường" hậu Brexit

05/06/2019 - 07:40

Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ và Anh có thể đạt được một thỏa thuận thương mại "phi thường" hậu Brexit.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Thủ tướng Anh Theresa May tại họp báo. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Thủ tướng Anh Theresa May tại họp báo. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 4-6-2019 trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Vương quốc Anh kéo dài 3 ngày, ông Donald Trump nêu rõ: "Khi Anh đang chuẩn bị rời khỏi EU, Mỹ nỗ lực vì một thỏa thuận thương mại phi thường giữa Mỹ và Anh" và thỏa thuận thương mại đó có tiềm năng to lớn. Mặc dù vậy, ông Donald Trump cho rằng mọi việc sẽ được đưa ra thảo luận trong cuộc đàm phán thương mại với Anh hậu Brexit. 

Trước đó, ông Donald Trump đã nói với Thủ tướng Anh Theresa May rằng Mỹ muốn có một thỏa thuận "thương mại vô cùng thiết yếu" với Vương quốc Anh sau Brexit. Tại cuộc gặp với các lãnh đạo doanh nghiệp và các bộ trưởng, ông chủ Nhà Trắng nói: "Tôi nghĩ là chúng ta sẽ có một thỏa thuận thương mại rất quan trọng, đó sẽ là một thỏa thuận công bằng". 

Hai nhà lãnh đạo Anh - Mỹ đặc biệt nhấn mạnh đến tiềm năng to lớn của một hiệp định thương mại song phương sau Brexit. Tổng thống Mỹ Donald Trump hứa hẹn hiệp định này có thể sẽ có quy mô và giá trị gấp 3 lần hiện tại, tương xứng với mối “quan hệ đồng minh lớn nhất mà thế giới từng chứng kiến”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thậm chí còn công khai đề nghị bà May rút lại tuyên bố từ chức vào ngày 7-6-2019 tới và tiếp tục ở lại cho đến khi hoàn tất hiệp định thương mại Mỹ - Anh.

Trước đó, phát biểu trên báo Sunday Times trước chuyến thăm cấp nhà nước tới Anh, Tổng thống Mỹ cho rằng dù là ai kế nhiệm bà May thì cũng không cần phải e ngại việc rời khỏi bàn đàm phán với EU nếu không đạt được một thỏa thuận "công bằng" như mong muốn.

Ông Trump cũng kêu gọi Anh không nên chấp nhận thanh toán khoản "phí chia tay" EU đã được hai bên thống nhất trong thỏa thuận Brexit đạt được hối cuối năm 2018. Trong thỏa thuận này, chính phủ của bà May đồng ý trả cho EU 39 tỷ bảng (50 tỷ USD) cho những khoản nợ sau nhiều thập kỷ là thành viên của liên minh này.

Trong chuyến thăm Anh, Tổng thống Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump cũng đã diện kiến Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN