Mỹ bắt đầu kế hoạch rút lực lượng quân đội khỏi Afghanistan

10/03/2020 - 13:45

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 9-3-2020, người phát ngôn các lực lượng Mỹ ở Afghanistan, Đại tá Sonny Leggett cho biết nước này đã bắt đầu rút binh sĩ khỏi Afghanistan, một phần của thỏa thuận hòa bình đã đạt được với Taliban hôm 29-2-2020.

Binh lính Mỹ bắt đầu rời Afghanistan. Ảnh: The Straits Times
Binh lính Mỹ bắt đầu rời Afghanistan. Ảnh: The Straits Times

Mỹ đã cam kết cắt giảm quân số từ mức hơn 12.000 binh sĩ hiện nay xuống còn 8.600 người trong vòng 135 ngày kể từ khi ký kết thỏa thuận.

Tuyên bố của Đại tá Leggett nhấn mạnh, bất chấp hoạt động cắt giảm trên, các lực lượng Mỹ vẫn duy trì tất cả những phương tiện quân sự và thẩm quyền để hoàn thành các mục tiêu của Mỹ, trong đó có việc thực hiện các chiến dịch chống khủng bố nhằm vào mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Levant (ISIS-K), đồng thời cung cấp sự hỗ trợ cho Các lực lượng Quốc phòng và Anh ninh của Afghanistan.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh quân đội Mỹ đã tiến hành cuộc không kích đầu tiên nhằm vào các tay súng Taliban trong vòng 11 ngày qua nhằm đáp trả một cuộc tấn công của Taliban vào quân Chính phủ Afghanistan tại tỉnh Helmand ở miền Nam. Các vụ tấn công xảy ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3/3 bất ngờ thông báo ông đã có cuộc thảo luận tốt đẹp với thủ lĩnh chính trị Mullah Baradar của Taliban.

Trước đó, ngày 2-3-2020 vừa qua, Taliban tuyên bố sẽ nối lại các chiến dịch tấn công nhằm vào các lực lượng an ninh Afghanistan, chấm dứt lệnh ngừng bắn tạm thời trước khi nhóm này và Mỹ ký thỏa thuận hòa bình ngày 29-2-2020 tại Doha (Qatar).

Theo thỏa thuận đạt được giữa Mỹ và Taliban, các vòng đàm phán nội bộ Afghanistan dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 10-3-2020. Tuy nhiên, mâu thuẫn về vấn đề trao đổi tù binh đã phủ bóng đen lên triển vọng đàm phán. Thỏa thuận bao gồm một cam kết rằng Taliban phải trả tự do cho tối đa 1.000 tù nhân và Chính phủ Afghanistan trả tự do cho khoảng 5.000 phiến quân. Trong khi phe Taliban coi đây là điều kiện tiên quyết để tiến hành đàm phán thì Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani lại từ chối trao đổi tù binh trước khi các vòng đàm phán bắt đầu.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN