Mỹ cử hai nhóm tác chiến tàu sân bay đến Biển Đông tập trận

04/07/2020 - 20:34

Hải quân Mỹ dự kiến điều 2 tàu sân bay và một số chiến hạm tới Biển Đông trong những ngày tới để tham gia tập trận.

Tàu sân bay USS Nimitz. Ảnh: Reuters

Tàu sân bay USS Nimitz. Ảnh: Reuters

Kênh CNN (Mỹ) dẫn lời Trung úy Joe Jeiley – phát ngôn viên của Hạm đội số 7 cho biết nhóm tấn công tác chiến tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan sẽ hoạt động tại Biển Philippines và Biển Đông.

Ông Joe Jeiley cho biết hai nhóm tác chiến tàu sân bay tạo điều kiện về đào tạo cho lực lượng này. Bên cạnh đó, Trung úy Joe Jeiley nhấn mạnh: “Sự hiện diện của hai tàu sân bay không liên quan đến sự kiện chính trị hoặc thế giới. Năng lực tiến bộ này là một trong những cách để Hải quân Mỹ xúc tiến an ninh, ổn định và thịnh vượng tại khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương”.

Các quan chức cho biết cuộc tập trận của Mỹ sẽ không thực hiện gần bất kỳ đảo nào trong khu vực.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 3-7 đăng lên mạng xã hội Twitter: “Mỹ nhất trí với một số quốc gia Đông Nam Á rằng cuộc tập trận của Trung Quốc tại Biển Đông mang tính khiêu khích. Chúng tôi phản đối những yêu sách trái pháp luật của Trung Quốc”.

Trước đó một ngày, Lầu Năm Góc cho biết các cuộc tập trận của Trung Quốc là động thái mới nhất trong loạt sự kiện để thực thi yêu sách trái pháp luật và gây bất lợi cho những nước Đông Nam Á tại Biển Đông.

Theo phán quyết công bố ngày 12-7-2016 của Tòa Trọng tài ở La Haye (Hà Lan), yêu sách của Trung Quốc về "các quyền lịch sử" đối với các vùng biển nằm trong "đường 9 đoạn" là trái với Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS).

Phán quyết của Tòa Trọng tài khẳng định Trung Quốc không có căn cứ lịch sử nào về vùng biển ở Biển Đông và Bắc Kinh không có cơ sở pháp lý để đưa ra những tuyên bố về "các quyền lịch sử" đối với những nguồn tài nguyên trong cái mà Bắc Kinh gọi là "đường 9 đoạn".

Liên quan tới vấn đề Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhiều lần nhấn mạnh: “Việt Nam khẳng định có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử về chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Vì vậy, mọi việc làm của các bên khác trên quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa mà không có sự đồng ý của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị".

Nguồn: Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN