Mỹ rút quân, IS ngay lập tức tấn công cứ điểm của người Kurd tại Syria

09/10/2019 - 13:29

Ít nhất 3 phần tử đánh bom liều chết của IS đã tấn công các cứ điểm quân sự của lực lượng người Kurd tại thành phố Raqqa, Syria.

Tương lai nào cho người Kurd ở Syria sau khi Mỹ rút quân. Ảnh: AFP

Tương lai nào cho người Kurd ở Syria sau khi Mỹ rút quân. Ảnh: AFP

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu vừa cho biết, ít nhất 3 phần tử đánh bom liều chết của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tấn công các cứ điểm quân sự của lực lượng này tại thành phố Raqqa của Syria.

Trong một tuyên bố, SDF cho biết, các phần tử khủng bố IS đã “lợi dụng một cuộc xâm lược mà Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị tiến hành” và nói thêm rằng “giao tranh vẫn đang diễn ra”. Tuy nhiên, SDF không cung cấp thêm chi tiết về con số thương vong hay thiệt hại do các vụ tấn công khủng bố gây ra.

Raqqa nằm trong tầm kiểm soát của phe đối lập Syria vào năm 2013, sau đó bị IS chiếm đóng. Năm 2016, SDF được liên minh do Mỹ dẫn đầu hậu thuẫn đã tiến hành chiến dịch giải phóng thành phố này. Chiến dịch quân sự lên đến đỉnh điểm vào năm 2017, đưa thành phố trở lại sự cai quản của SDF.

Tuần trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố sẽ tiến hành hoạt động quân sự ở phía bắc Syria, sau khi Mỹ rút quân khỏi khu vực. Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhiều khả năng sẽ là cuộc tấn công nhằm vào các tay súng người Kurd dẫn đầu lực lượng SDF. SDF đã nhận được nhiều sự hỗ trợ Mỹ trong cuộc chiến chống lại các phần tử khủng bố IS.

Trước đó, Mỹ đã bày tỏ rõ lập trường rằng nước này sẽ “không ủng hộ hay can dự” vào cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện tại, Washington đã bắt đầu rút quân ra khỏi khu vực. Còn Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad tuyên bố, nước này sẽ kiên quyết bảo vệ lãnh thổ và sẽ không cho phép quân đội Thổ Nhĩ Kỳ “chiếm đóng dù chỉ là 1 tấc đất của Syria”.

Chỉ huy cấp cao của SDF, ông Mazloum Kobani Abdi hôm 7-10-2019 nói với NBC rằng lực lượng do người Kurd dẫn đầu không bác bỏ khả năng quay lưng lại với lập trường ủng hộ Mỹ và phối hợp với Tổng thống Syria Al Assad để chống lại cuộc tấn công của quân đội thổ Nhĩ Kỳ ở phía bắc Syria.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN