Mỹ sắp công bố sáng kiến an ninh hàng hải ở Trung Đông

18/07/2019 - 14:00

Mỹ sắp công bố về sáng kiến an ninh hàng hải mới để bảo vệ giao thông đường biển tại Trung Đông sau một loạt vụ tấn công vào các tàu chở dầu gần đây.

Theo Đặc phái viên Mỹ về Iran Brian Hook, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ đang xây dựng kế hoạch ngăn chặn các mối đe dọa đối với hoạt động hàng hải tại Vịnh Persic, eo biển Hormuz và Vịnh Oman.

Trong tháng 5 và 6 vừa qua, 6 tàu chở dầu đã bị tấn công ở bên ngoài vùng Vịnh. Khoảng 1/3 số dầu thô và nhiên liệu vận chuyển bằng đường biển trên thế giới đi qua eo biển Hormuz trong năm ngoái, chứng tỏ vai trò huyết mạch của tuyến vận tải này trên thị trường dầu lửa toàn cầu. Iran bác bỏ việc có liên quan đến các vụ tấn công vào các tàu thương mại.

Tàu chở dầu bị tấn công trên Vịnh Oman ngày 13-6-2019. Ảnh: Reuters

Tàu chở dầu bị tấn công trên Vịnh Oman ngày 13-6-2019. Ảnh: Reuters

Theo Đặc phái viên Brian Hook, chiến lược bảo bệ các tuyến vận tải đường biển sẽ được công bố tại cuộc họp của Bộ Quốc phòng Mỹ vào ngày mai (19-7).

Trong phiên điều trần hôm 11-7, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, cho biết Mỹ sẽ thiết lập liên minh hải quân các nước có nhiệm vụ hộ tống an toàn cho các tàu thương mại đi qua khu vực Trung Đông.

Căng thẳng địa chính trị ở khu vực leo thang sau khi Mỹ tăng cường trừng phạt nhằm vào Iran trong những tháng gần đây.

Nguồn: vov.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN