Mỹ sẽ miễn trừng phạt một số dự án hạt nhân của Iran

31/07/2019 - 20:37

Mỹ dự kiến sẽ thông báo gia hạn miễn trừng phạt đối với 5 chương trình hạt nhân của Iran, theo đó cho phép Nga, Trung Quốc và các nước châu Âu tiếp tục hợp tác hạt nhân dân sự với Tehran.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Radio Free Europe)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Radio Free Europe)

Tờ The Washington Post ngày 31-7-2019 đưa tin, Mỹ dự kiến trong tuần này sẽ thông báo gia hạn miễn trừng phạt đối với 5 chương trình hạt nhân của Iran, theo đó cho phép Nga, Trung Quốc và các nước châu Âu tiếp tục hợp tác hạt nhân dân sự với Tehran.

Tại cuộc họp ở phòng Bầu Dục hồi tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã tranh luận về việc khôi phục miễn trừ trừng phạt trước sự phản đối của Ngoại trưởng Mike Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.

Washington Post dẫn nguồn từ 6 quan chức giấu tên cho biết, ông Mnuchin "đã thuyết phục Tổng thống Trump rằng nếu các biện pháp trừng phạt không được miễn giảm một lần nữa theo luật định trước ngày 1-8, Mỹ có thể phải trừng phạt các doanh nghiệp Nga, Trung Quốc và châu Âu đã tham gia vào các dự án tại Iran vốn được quy định như một phần của Thỏa thuận hạt nhân 2015."

Hồi tháng 5, Ngoại trưởng Pompeo đã gia hạn 5 trong số 7 biện pháp miễn trừng phạt thêm 90 ngày. Việc miễn giảm này cho phép hợp tác với dự án nhà máy hạt nhânBushehr, cơ sở làm giàu Fordow, tổ hợp hạt nhân Arak và Lò phản ứng nghiên cứu Tehran.

Washington Post cho biết, Bộ Tài chính Mỹ đã yêu cầu thêm thời gian để tính toán tác động của các biện pháp trừng phạt tiềm năng đối với các doanh nghiệp Nga, Trung Quốc và châu Âu.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN