Mỹ thúc giục Ấn Độ xử lý song phương vấn đề Kashmir với Pakistan

21/08/2019 - 07:55

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper khẳng định Kashmir là vấn đề nội bộ của Ấn Độ và tất cả các vấn đề giữa nước này với Pakistan cần được giải quyết bằng con đường song phương.

Lực lượng an ninh gác trên một đường phố ở Srinagar, bang Kashmir, Ấn Độ ngày 17-8-2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Lực lượng an ninh gác trên một đường phố ở Srinagar, bang Kashmir, Ấn Độ ngày 17-8-2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 20-8-2019, tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ấn Độ Rajnath Singh, trong đó 2 bên tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng song phương.

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, tại cuộc điện đàm, 2 bộ trưởng đã thảo luận về hợp tác quốc phòng Ấn-Mỹ, trao đổi quan điểm về các vấn đề như hợp tác quân sự, chính sách quốc phòng, hợp tác về nghiên cứu và phát triển, thương mại quốc phòng, hợp tác về công nghệ và công nghiệp. Hai bên tái khẳng định cam kết tăng cường và làm sâu sắc hợp tác quốc phòng song phương.

Liên quan đến vấn đề Kashmir, ông Esper khẳng định đây là vấn đề nội bộ của Ấn Độ và tất cả các vấn đề giữa Ấn Độ và Pakistan cần được giải quyết bằng con đường song phương.

Về phần mình, ông Singh nêu lên vấn đề khủng bố xuyên biên giới và hoan nghênh sự ủng hộ của Mỹ trong việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực. Ông cũng mời các công ty Mỹ đầu tư vào lĩnh vực sản xuất quốc phòng của Ấn Độ theo chương trình "Make in India."

Hai ông Rajnath Singh và Mark Esper cũng bày tỏ hài lòng về những bước đi mà 2 nước đã thực hiện nhằm triển khai các thỏa thuận như trao đổi hậu cần (LEMOA) và an ninh và tương thích liên lạc (COMCASA).

Ấn Độ và Mỹ có kế hoạch tổ chức cuộc diễn tập chung 3 quân chủng lần đầu tiên vào cuối năm nay cũng như tổ chức đối thoại 2+2 giữa các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao 2 nước trong những tháng tới tại Mỹ.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN