Nga-Belarus tập trận, Mỹ-Ukraine cũng phô trương sức mạnh

18/09/2020 - 12:57

Quan hệ giữa Kiev với Moskva xấu đi từ năm 2014 sau khi Nga sáp nhập Bán đảo Crimea, đặc biệt là vụ việc năm 2018 lực lượng Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine ngoài khơi bán đảo này.

Binh sỹ Belarus tham gia một cuộc tập trận chung với binh sỹ Nga ở gần làng Volka, cách thủ đô Minsk 230km về phía Tây Nam. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Binh sỹ Belarus tham gia một cuộc tập trận chung với binh sỹ Nga ở gần làng Volka, cách thủ đô Minsk 230km về phía Tây Nam. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 17-9-2020, Ukraine và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận chung, hai ngày sau khi Nga khởi động cuộc tập trận chung với nước láng giềng Belarus.

Theo phóng viên TTXVN tại Đông Âu, Đại sứ quán Mỹ tại Kiev cho biết cuộc tập trận “Cây đinh ba chớp nhoáng” do quân đội Mỹ chỉ huy, diễn ra gần Yavoriv, miền Tây Ukraine, với sự tham gia của khoảng 4.000 binh sỹ của 10 quốc gia.

Cuộc tập trận này được cho là nhằm phô trương sức mạnh của mối quan hệ đối tác chiến lược Mỹ-Ukraine và "nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu trong môi trường hoạt động đầy thách thức, củng cố mối quan hệ bền chặt cần thiết cho hòa bình và ổn định.”

Phát biểu khai mạc cuộc tập trận, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết việc xây dựng quân đội Ukraine hiện đại, được trang bị tốt và có năng lực là ưu tiên của chính phủ đương nhiệm. Quân đội là yếu tố góp phần đảm bảo sự phát triển của Ukraine.

Trước đó, hôm 15-9, các lực lượng của Nga và Belarus cũng bắt đầu các cuộc tập trận ở tỉnh Brest, gần biên giới Belarus-Ba Lan. Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc tập trận này, dự kiến kéo dài đến 25-9, nhằm mục đích chống khủng bố và không nhằm vào các nước khác.

Quan hệ giữa Kiev với Moskva xấu đi từ năm 2014 sau khi Nga sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea ở Biển Đen, đặc biệt vụ việc năm 2018 lực lượng Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine ngoài khơi bán đảo này.

Trong khi đó, quan hệ giữa Kiev và Minsk cũng xấu đi kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống Belarus hồi đầu tháng 8 với chiến thắng thuộc về đương kim Tổng thống Aleksander Lukashenko, người vốn ủng hộ quan hệ đồng minh với Nga.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • Thể thao 7m