Nga-Cuba ký biên bản ghi nhớ về hợp tác an ninh

16/10/2019 - 12:45

Nga và Cuba vào ngày 15-10-2019 đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác an ninh giữa hai quốc gia.

Buổi ký kết biên bản ghi nhớ. Ảnh: Sputnik

Buổi ký kết biên bản ghi nhớ. Ảnh: Sputnik

Hãng TASS (Nga) đưa tin biên bản ghi nhớ được ký kết trong cuộc gặp giữa Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev và Bộ trưởng Nội vụ Cuba Julio Cesar Gandarilla Bermejo tại Havana.

Lễ ký diễn ra trong khuôn khổ cuộc tham vấn an ninh Nga-Cuba.

Theo ông Patrushev, biên bản ghi nhớ này “sẽ góp phần đặt nền tảng tốt đẹp cho đối thoại tiếp theo” giữa hai quốc gia về lĩnh vực an ninh. Ngoài ra, biên bản ghi nhớ còn hướng tới mở rộng hợp tác và tăng cường niềm tin lẫn nhau về an ninh giữa Moskva và Havana.

Nội dung của biên bản ghi nhớ xoay quanh vấn đề trao đổi quan điểm thường xuyên giữa các bộ và cơ quan an ninh của Nga và Cuba về những vấn đề an ninh khu vực và quốc tế hiện nay, cũng như phân tích chung về các mối đe dọa tiềm tàng.

Theo biên bản ghi nhớ nói trên, hai bên nhất trí đối thoại về các ưu tiên chiến lược của cả Nga và Cuba; hợp tác trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế, tội phạm xuyên quốc gia, buôn bán ma túy, buôn người, buôn bán vũ khí, rửa tiền và hành vi phạm tội về kinh tế. Biên bản ghi nhớ còn liên quan đến mở rộng hợp tác giữa Nga và Cuba về an ninh năng lượng.

Chiều cùng ngày, Bí thư Thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro và Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz-Canel đã tiếp Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev và Thư ký báo chí Hội đồng An ninh Nga Yegnegy Anoshin.

Ông Yegnegy Anoshin cho biết, "tại cuộc gặp, hai bên đã trao đổi quan điểm về một loạt vấn đề song phương từ hợp tác, trong đó có hợp tác an ninh, cho tới các vấn đề quốc tế cùng quan tâm. Hai bên lưu ý rằng quan điểm của Nga và Cuba là gần gũi và đồng nhất về những vấn đề lớn của khu vực và thế giới.

Nhân dịp này, ông Patrushev đã chúc mừng ông Diaz-Canel được bầu làm Chủ tịch nước Cuba.

Nguồn: Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN