Nga dành gần 18 tỷ USD đối phó với cuộc khủng hoảng COVID-19

02/04/2020 - 20:13

Trong cuộc họp trực tuyến giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với nội các ngày 1-4-2020, Thủ tướng Mikhail Mishustin cho biết nước này dành 1.400 tỷ rúp (17,8 tỷ USD) để chống dịch bệnh COVID-19 cũng như tình trạng suy thoái kinh tế.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp trực tuyến với các thành viên Chính phủ ở Moskva, ngày 1-4-2020. Ảnh: THX/TTXVN
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp trực tuyến với các thành viên Chính phủ ở Moskva, ngày 1-4-2020. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Thủ tướng Nga cam kết thực hiện các biện pháp bổ sung đưa đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng khiến nền kinh tế đứng bên bờ vực suy thoái này.

Nga đang tăng cường ứng phó với cuộc khủng hoảng COVID-19 trong khi còn phải đối mặt với cú sốc giá dầu - một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Nga - xuống mức thấp trong 18 năm qua kèm theo sự mất giá nhanh chóng của đồng nội tệ. 

Thủ tướng Mishustin cho biết Chính phủ đang xem xét gói các biện pháp mới "nhằm khắc phục hậu quả dịch bệnh". Nga đã giảm thuế và nới lỏng quy định pháp lý đối với doanh nghiệp bị thiệt hại do COVID-19, như trong các lĩnh vực ăn uống, du lịch, văn hóa thể thao cũng như chiếu phim. Ông cho biết các biện pháp mới nhằm hỗ trợ việc làm cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong bối cảnh Nga tăng cường các qui định ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan tới nhiều khu vực hơn. 

Công ty xếp hạng tín nhiệm Fitch cho rằng Nga đang sẵn sàng đối mặt với cú sốc kép giá dầu và  virus SARS-CoV-2 hơn một vài năm trước. Tuy nhiên, nền kinh tế Nga, theo một cuộc thăm dò, dự kiến sẽ rơi vào suy thoái trong quý II-2020 và chỉ tới năm 2021 mới quay trở lại tăng trưởng. 

Trong khi đó, ngày 1-4-2020, Phó thủ tướng Nga phụ trách phòng chống đại dịch COVID-19, bà Tatyana Golikova cho rằng các biện pháp giãn cách xã hội nên được kéo dài dựa trên tình hình dịch bệnh ở từng khu vực cụ thể.     

Kênh truyền hình Nga “Russia-24” dẫn lời bà Golikova phát biểu trong cuộc họp trực tuyến nói trên nhận định cần gia hạn biện pháp giãn cách xã hội phù hợp với diễn biến dịch bệnh. 

Phun thuốc khử khuẩn trên đường phố ngoại ô thủ đô Moskva, Nga nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan, ngày 28-3-2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Phun thuốc khử khuẩn trên đường phố ngoại ô thủ đô Moskva, Nga nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan, ngày 28-3-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong khi đó, bộ phận báo chí Sở Giao thông và Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông - đường bộ thủ đô Moskva cho biết hàng nghìn toa xe và 300 km đường hầm tàu điện ngầm đô thị đã được khử trùng mỗi ngày.

Theo thông báo, trong một ngày qua, chính quyền thành phố Moskva đã vệ sinh và khử trùng gần 5.900 toa xe tàu điện ngầm, 5.283 toa tàu liên ngoại ô, 160 toa thuộc hệ thống tàu điện nổi Ivolga IDC.

Công tác khử trùng cũng được thực hiện với các phương tiện trên mặt đất thuộc hệ thống giao thông đường bộ thành phố Mosgortrans (xe buýt, xe buýt điện, tàu điện và xe điện bánh hơi), hơn 413.000 m2 nhà ga tàu điện ngầm, hơn 10.000 cánh cửa ra vào nhà ga tàu điện ngầm cũng được vệ sinh hằng ngày.

Đường dây nóng của hệ thống giao thông Moskva đã nhận 358 cuộc gọi liên quan đến virus SARS-CoV-2.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN