Nga kêu gọi Mỹ gia hạn hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân START mới

14/10/2019 - 13:17

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định: “START mới là hiệp ước duy nhất chúng ta có nhằm tránh rơi vào một cuộc chạy đua vũ trang toàn diện."

Trong ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại một hội nghị ở Ashgabat, Turkmenistan ngày 11-10-2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại một hội nghị ở Ashgabat, Turkmenistan ngày 11-10-2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 13-10-2019, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo Mỹ rằng việc từ chối gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (START mới) sẽ gây thêm nhiều hiểm họa và bất ổn cho an ninh thế giới.

Trả lời phỏng vấn các hãng tin RT Arab, Sky News Arabia và Al-Arabiya, ông Putin khẳng định: “START mới là hiệp ước duy nhất chúng ta có nhằm tránh rơi vào một cuộc chạy đua vũ trang toàn diện."

Ông khẳng định hiệp ước này đóng vai trò cắt giảm và hạn chế toàn bộ vũ khí tấn công chiến lược, bao gồm các bệ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa trên đất liền, trên biển và trên không. Ông cũng lưu ý rằng văn kiện này sẽ hết hiệu lực vào năm 2021.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh: "Để đảm bảo (hiệp ước này) được gia hạn, chúng ta cần phải thảo luận ngay từ bây giờ."

Tổng thống Putin cho biết Nga đã gửi chính quyền Mỹ các đề xuất của mình, song chưa nhận được câu trả lời. Ông bày tỏ lo ngại Washington có thể chưa quyết định việc có cần gia hạn hiệp ước hay không và đây không phải là dấu hiệu tích cực cho tương lai của hiệp ước.

Moskva và Washington đã ký hiệp ước trên năm 2010. Thỏa thuận này có thể được gia hạn tối đa 5 năm với sự nhất trí của hai nước.

Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn báo giới nói trên, ông Putin cho biết các chuyên gia Nga sẽ tiếp tục phát triển các vũ khí tiên tiến, dù thực tế là Nga đã sở hữu một số loại vũ khí mà không có quốc gia nào trên thế giới có được, như tên lửa siêu thanh.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN