Ngoại trưởng Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng gây sức ép đối với Iran

18/06/2019 - 20:05

Theo ông Vương Nghị, Mỹ cần thay đổi các biện pháp gây sức ép bởi các biện pháp đơn phương không phải là cơ sở của luật pháp quốc tế, và có thể sẽ gây ra cuộc khủng hoảng lớn hơn.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. (Nguồn: cgtn.com)

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. (Nguồn: cgtn.com)

Mỹ không nên sử dụng biện pháp gây sức ép để giải quyết các vấn đề Iran. Đây là tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đưa ra ngày 18-6-2019 sau khi Washington tuyên bố điều thêm 1.000 quân tới Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Iran. 

Phát biểu trong cuộc họp báo với người đồng cấp Syria Walid Muallem đang ở thăm Bắc Kinh, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị bày tỏ hết sức quan ngại về tình hình tại Vùng Vịnh, đồng thời kêu gọi các bên giảm căng thẳng và tránh nguy cơ dẫn tới đối đầu quân sự.

Theo ông, Mỹ cần thay đổi các biện pháp gây sức ép bởi các biện pháp đơn phương không phải là cơ sở của luật pháp quốc tế, và có thể sẽ gây ra cuộc khủng hoảng lớn hơn.

Cũng theo ông Vương Nghị, thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Iran đã ký với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức), còn biết đến với tên gọi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), năm 2015 là biện pháp khả thi duy nhất có thể giải quyết vấn đề hạt nhân.

Vì vậy, Tehran cần thận trọng trong việc đưa ra quyết định và không nên dễ dàng từ bỏ thỏa thuận này.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cũng khẳng định quyết tâm của Bắc Kinh trong việc bảo đảm tính hiệu lực của JCPOA, đồng thời cam kết sẽ duy trì liên lạc và hợp tác với tất cả các bên nhằm tiếp tục thực thi đầy đủ và hiệu quả thỏa thuận lịch sử này, cũng như giúp giảm nhẹ căng thẳng và ổn định tình hình.

Cùng ngày, Phó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cũng bày tỏ quan ngại kế hoạch của Mỹ triển khai thêm 1.000 quân tới Trung Đông.

Bên cạnh đó, ông cũng kêu gọi Iran tuân thủ các nghĩa vụ của nước này trong khuôn khổ JCPOA. Theo ông Nishimura, Tokyo đã và đang duy trì liên lạc với Tehran ở nhiều cấp khác nhau.

Trung Quốc và Nhật Bản đưa ra các tuyên bố trên một ngày Iran tuyên bố nước này sẽ chấm dứt thực thi một điều khoản của thỏa thuận hạt nhân liên quan đến hạn chế lượng dự trữ urani làm giàu cấp độ thấp từ ngày 27-6 tới.

Nguồn: (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN