Nhật Bản công bố sáng kiến tăng hợp tác quốc phòng với ASEAN

18/11/2016 - 07:00
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada (giữa) trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí ở Tokyo. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada đã nhất trí với những người đồng cấp ở Đông Nam Á về việc thúc đẩy và làm sâu sắc hơn hợp tác quốc phòng Nhật Bản-ASEAN, và đề xuất Nhật Bản tham gia các cuộc tập trận chung trong khu vực cũng như cung cấp thiết bị và công nghệ quốc phòng.

Phát biểu tại họp báo sau Hội nghị không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN-Nhật Bản lần thứ hai, diễn ra tại Lào, bà Inada cho biết củng cố hợp tác quốc phòng là một vấn đề quan trọng và nhấn mạnh "ASEAN nằm ở trung tâm các hải trình của chúng tôi."

Tại hội nghị dài 90 phút nói trên, hai bên đã thảo luận hợp tác quốc phòng Nhật Bản-ASEAN, và đề xuất "Tầm nhìn Vientiane" của Nhật Bản. Sáng kiến này đã được các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN hoan nghênh, đánh dấu lần đầu tiên Nhật Bản thể hiện "bức tranh toàn cảnh" về các lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác quốc phòng với Hiệp hội.

"Tầm nhìn Vientiane" kêu gọi các nước cùng thừa nhận luật pháp quốc tế trong lĩnh vực hàng hải và hàng không nhằm đảm bảo thực thi đầy đủ. Sáng kiến này cũng gợi ý Nhật Bản sẽ hỗ trợ trong các lĩnh vực thu thập thông tin, cảnh báo và giám sát, và tìm kiếm cứu hộ, nhằm thúc đẩy xây dựng các năng lực đa chiều cho các nước ASEAN để giúp các nước này đối mặt với các vấn đề liên quan đến an ninh biển. Bộ trưởng Inada cho biết Nhật Bản dự định cung cấp thiết bị quốc phòng và hỗ trợ kỹ thuật, tham gia tập huấn và tập trận, tổ chức hội thảo về luật pháp quốc tế, và hợp tác phát triển nguồn nhân lực và trao đổi học giả. 

Ngoài ra, tại hội nghị, hai bên cũng đã trao đổi về khả năng tổ chức một hội thảo về biển và hợp tác trong các lĩnh vực như an ninh mạng và dỡ bom mìn còn sót lại sau chiến tranh.

Hội nghị không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN-Nhật Bản, do Thủ tướng Shinzo Abe khởi xướng tháng 12-2013 và đã diễn ra lần đầu tiên tại Bagan, Myanmar tháng 11-2014./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN