Nhật Bản hỗ trợ Myanmar 53 triệu USD nâng cấp bến cảng nội địa

10/10/2018 - 21:32

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) và Cố vấn Nhà nước kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar San Suu Kyi tại cuộc gặp ở Tokyo ngày 9-10-2018.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) và Cố vấn Nhà nước kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar San Suu Kyi tại cuộc gặp ở Tokyo ngày 9-10-2018.

Theo Kyodo, Nhật Bản đã đồng ý viện trợ khoảng 53 triệu USD cho Myanmar nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang phát triển này hiện đại hóa bến cảng thương mại nội địa chủ chốt.

Theo thỏa thuận với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Myanmar có kế hoạch xây dựng các cơ sở bến tàu và cơ khí hóa việc bốc dỡ hàng hóa tại một cảng sông ở Mandalay, thành phố lớn thứ hai của Myanmar. Kế hoạch này nằm trong nỗ lực của Nay Pyi Taw nhằm phát triển vùng kinh tế phía Bắc. 

JICA cho biết, cảng này nằm trên sông Irrawaddy, đóng vai trò chủ chốt trong việc vận chuyển người và hàng hóa như gạo, gỗ, vật liệu xây dựng giữa Mandalay và Yangon - thành phố lớn nhất Myanmar. 

Tuy nhiên, cảng này đang thiếu bến tàu và các cơ sở neo đậu. Bên cạnh đó, hàng hóa tại cảng vẫn chỉ được vác bằng tay trên những tấm ván gỗ nối từ tàu lên bờ.

Dự kiến, cảng này sau khi được nâng cấp sẽ nâng công suất xử lý hàng hóa từ 200.000 tấn mỗi năm hiện nay lên 800.000 tấn/năm. Việc cơ khí hóa cũng làm tăng khả năng bốc dỡ hàng hóa từ 17 tấn/h lên 100 tấn/h và giảm bớt thời gian neo đậu tàu thuyền từ hai tuần hiện nay xuống còn 24 giờ.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN