Nhật Bản hoãn lễ công bố người kế vị Nhật hoàng

14/04/2020 - 13:43

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 14-4-2020, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định hoãn lễ công bố người kế vị Nhật hoàng trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại nước này.

Thái tử Akishino. Ảnh: nhk.or.jp

Thái tử Akishino. Ảnh: nhk.or.jp

Theo kế hoạch ban đầu, lễ công bố xác lập người kế vị “Ngai vàng Hoa cúc” nhằm công bố với người dân trong và ngoài nước về việc xác lập Thái tử Akishino là người kế vị ngôi vị Nhật hoàng hàng thứ nhất sẽ được tổ chức vào trưa 19-4 tại Hoàng cung. Sau đó, vào chiều cùng ngày, Thái tử Akishino sẽ vào cung yết kiến Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako. Tuy nhiên, do Thủ tướng Shinzo Abe đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại Tokyo từ ngày 7-4 nên Chính phủ Nhật Bản đã quyết định hoãn hai sự kiện quan trọng này sang một thời điểm khác. Thời gian thay đổi dự kiến sẽ được Hội đồng Nghi lễ quốc gia đưa ra sau trên cơ sở đánh giá diễn biến của dịch bệnh. 

Trước đó, ngày 18-3, Ban tổ chức các sự kiện liên quan đến việc xác lập người kế vị Nhật hoàng của Chính phủ Nhật Bản cũng đã quyết định hủy tiệc chiêu đãi tại Hoàng cung nhân sự kiện này do lo ngại dịch bệnh. 

Trong một diễn biến liên quan, Hoàng gia Nhật Bản cũng thông báo sẽ hủy buổi tiệc ngoài trời do Nhật hoàng và Hoàng hậu, chủ trì dự kiến diễn ra vào ngày 27-5. Đây là buổi tiệc được tổ chức hằng năm vào dịp mùa Thu và mùa Xuân với sự tham gia của 2.000 khách mời từ mọi miền đất nước. Cục Hoàng gia Nhật Bản cho rằng việc tổ chức buổi tiệc vào thời điểm hiện nay là không phù hợp. 

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng cho biết bộ này đã phải kéo dài thời gian hoạt động của Lực lượng Phòng vệ trên biển (MSDF) tại Djibouti do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Một đơn vị máy bay tuần tra P3C thuộc MSDF đang được triển khai chống cướp biển tại vùng biển Somalia và thu thập thông tin để bảo đảm an toàn cho các tàu thuyền thương mại của Nhật Bản qua lại khu vực này. Theo kế hoạch, binh sĩ thuộc đơn vị này sẽ được thay thế 3 tháng/lần, do vậy nhóm binh sĩ mới dự kiến ban đầu sẽ xuất phát sang Djibouti vào ngày 13-4. Tuy nhiên, do Chính phủ Djibouti đang hạn chế người nước ngoài nhập cảnh để phòng chống dịch COVID-19 nên việc thay thế chưa thể diễn ra, buộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản phải kéo dài thời gian hoạt động của nhóm binh sĩ hiện tại để đảm bảo không tạo ra kẽ hở trong việc thực thi nhiệm vụ. 

Tính đến sáng 14-4, Nhật Bản đã ghi nhận 8.405 người mắc COVID-19, trong đó có 712 người trên du thuyền Diamond Princess và 7.693 người trong nội địa. Số ca tử vong ở nước này là 149 người, trong đó có 12 người trên du thuyền Diamond Princess và 137 người trong nội địa. Hiện tại Tokyo vẫn là địa phương có số ca mắc COVID-19 cao nhất ở Nhật Bản - với 2.158 người. Tiếp theo là tỉnh Osaka (835 ca), tỉnh Kanagawa (559 người) và Chiba (486 người).

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN