Nhật Bản hy vọng sớm đạt thỏa thuận thương mại cùng có lợi với Mỹ

09/08/2019 - 21:35

Ngày 9-8-2019, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bày tỏ hy vọng sớm đạt được một thỏa thuận thương mại có thể mang lại lợi ích cho cả Nhật Bản và Mỹ trong bối cảnh giới chức hai nước đang xúc tiến các cuộc đàm phán song phương.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại cuộc họp báo ở Tokyo. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại cuộc họp báo ở Tokyo. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Phát biểu với báo giới ở Nagasaki, miền Tây Nam Nhật Bản, Thủ tướng Abe cho biết hiện tại chưa thể khẳng định về thời điểm hai bên có thể đạt được một thỏa thuận cuối cùng. Ông nhấn mạnh điều này phụ thuộc vào các cuộc đàm phán tới đây. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nhật Bản khẳng định Tokyo vẫn duy trì mục tiêu sớm đạt được một kết quả có lợi cho cả hai bên. 

Tuyên bố của Thủ tướng Abe được đưa ra trước thềm diễn ra cuộc họp cấp chuyên viên hai nước trong các ngày 13 và 14-8 tới ở Washington. Cuộc gặp được tổ chức nhằm chuẩn bị cho các vòng đàm phán cấp bộ trưởng tiếp theo, dự kiến diễn ra vào cuối tháng này, giữa Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Toshimitsu Motegi và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer. 

Ngày 2-8 vừa qua, phát biểu sau các cuộc làm việc kéo dài hai ngày với Đại diện Thương mại Lighthizer tại Washington, Bộ trưởng Motegi cho biết hai bên đã đạt tiến triển đáng kể trong việc thu hẹp những bất đồng thương mại và nhất trí sẽ tiếp tục tiến hành một cuộc gặp khác trong tháng này. Khi được hỏi về việc liệu hai nước có thể đạt được một thỏa thuận ngay trong tháng này hay không, ông Motegi nhấn mạnh điều đó tùy thuộc vào kết quả của các cuộc đàm phán sắp tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây sức ép với Nhật Bản đẩy nhanh đàm phán về hiệp định thương mại song phương để mở cửa thị trường Nhật Bản cho hàng hóa của Mỹ, đặc biệt là nông sản, và giải quyết tình trạng mất cân bằng lớn trong thương mại giữa hai nước. Trong khi đó, giới chức Nhật Bản lo ngại họ sẽ phải chấp nhận quá nhiều nhượng bộ trong những lĩnh vực như nông nghiệp và các sản phẩm công nghiệp so với các thỏa thuận thương mại tự do mà nước này đang có với các quốc gia khác.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN