Nhật Bản và Ấn Độ nhất trí thúc đẩy hợp tác về quốc phòng

28/06/2019 - 07:07

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hội đàm với người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi. Nguồn: socialnews.xyz
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hội đàm với người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi. Nguồn: socialnews.xyz

Bộ Ngoai giao Nhật Bản ngày 27-6-2019 ra tuyên bố cho biết Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abeđã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi bên lề Hội nghị thượng đỉnh Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), trong đó hai bên đã nhất trí thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng.

Tuyên bố nêu rõ, trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Modi ngày 27-6-2019 bên lề hội nghị thượng đỉnh 20 dự kiến khai mạc ngày 28-6-2019 tại Osaka, Thủ tướng Abe nhận định quan hệ giữa hai nước được vun đắp "với tiềm năng lớn nhất để phát triển bất cứ mối quan hệ song phương nào trên thế giới."

Nhà lãnh đạo Nhật Bản nêu rõ trong bối cảnh hướng tới hiện thực hóa khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, ông muốn thúc đẩy hợp tác cụ thể kết nối thông qua các lĩnh vực cơ sở hạ tầng cũng như quốc phòng, an ninh...

Nhân dịp này, ông Abe chúc mừng ông Modi và đảng của ông giành thắng lợi tại cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5 vừa qua.

Thủ tướng Nhật Bản bày tỏ mong muốn sẽ cùng Thủ tướng Ấn Độ "tay trong tay" nâng quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới.

Theo ông Abe, trước mắt hai nước cần tiến hành các cuộc đối thoại "2+2" cấp Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao, theo đúng tinh thần đã được nhất trí giữa lãnh đạo 2 nước trong chuyến thăm của ông Modi tới Nhật Bản hồi tháng 10/2018. Nhà lãnh đạo Nhật Bản bày tỏ mong chờ một chuyến thăm tới Ấn Độ trong thời gian tới. 

Về phần mình, Thủ tướng Ấn Độ Modi nhất trí thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, giảm nguy cơ thảm họa và các vấn đề kỹ thuật số và hợp tác đầu tư ở nước thứ 3. 

Nhật Bản và Ấn Độ đã tiến hành các cuộc đối thoại an ninh cấp thứ trưởng, nhưng đã quyết định nâng cấp thể thức đối thoại.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN