Nhóm thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất dự luật trừng phạt mạnh tay đối với Nga

14/02/2019 - 18:30

Dự luật cũng sẽ áp đặt một số biện pháp nghiêm ngặt đối với ngành dầu mỏ và khí đốt của Nga, chiếm khoảng 40% doanh thu của chính phủ Nga.

Ảnh minh họa: Sputnik

Ảnh minh họa: Sputnik

Nhóm Thượng nghị sĩ lưỡng đảng Mỹ ngày 13-2-2019 đã giới thiệu một dự luật áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn mới đối với Nga liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ và khủng hoảng Ukraine. Đây là nỗ lực mới nhất của các thành viên trong Quốc hội Mỹ nhằm gây sức ép buộc Tổng thống Donald Trump tăng cường các phản ứng của Washington đối với Moscow.

Dự luật do Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham (bang Nam Carolina) và Thượng nghị sĩ Dân chủ Bob Menendez (bang New Jersey) cùng nhiều thành viên khác của Ủy ban đối ngoại Thượng viện đề xuất. Đây là phiên bản cứng rắn hơn “dự luật trừng phạt từ địa ngục” do  Thượng nghị sĩ Graham đề xuất nhưng đã không được thông qua vào năm 2018.

Theo Reuters, dự luật mới có cơ hội lớn được Quốc hội thông qua, dù với hình thức một văn bản chỉnh sửa hay một điều luật khác, khi các thành viên lưỡng đảng cùng tỏ ra tức giạn đối với Nga trước cáo buộc Nga can thiệp công việc nội bộ các nước khác. Tổng thống Trump nhiều khả năng sẽ phải ký vào dự luật mới trước khi nó trở thành luật, mặc dù ông vẫn còn ngần ngại. Hiện Nhà Trắng chưa đưa ra bất cứ bình luận gì về dự luật này.

Theo Reuters, mục tiêu của các lệnh trừng phạt sẽ đánh vào những ngân hàng Nga bị cáo buộc hỗ trợ những nỗ lực can thiệp vào các cuộc bầu cử nước ngoài, lĩnh vực không gian mạng, nợ mới của chính phủ, các cá nhân được coi là đã "tạo điều kiện cho các hoạt động bất hợp pháp và tham nhũng, trực tiếp hoặc gián tiếp".

Dự luật cũng sẽ áp đặt một số biện pháp nghiêm ngặt đối với ngành dầu mỏ và khí đốt của Nga, chiếm khoảng 40% doanh thu của chính phủ Nga, bao gồm cả việc xử phạt những người cung cấp hàng hóa, dịch vụ hoặc tài trợ để hỗ trợ phát triển dầu thô ở nước này. Các dự án năng lượng quốc doanh của Nga ở bên ngoài, trong đó có dự án đầu tư khí hóa lỏng tự nhiên cũng sẽ đối mặt với lệnh trừng phạt.

Dự luật này nhiều khả năng sẽ vấp phải sự phản đối của các công ty năng lượng toàn cầu bao gồm BP, Shell, ENI và một số công ty có trụ sở tại Mỹ như tập đoàn Exxon Mobil hay Chevron. BP sở hữu gần 20% cổ phần của Rosneft - tập đoàn sản xuất dầu mỏ lớn nhất của Nga.

Các thành viên trong Quốc hội, trong đó có cả những nghị sĩ Cộng hòa thân cận với ông Trump, đã hối thúc Tổng thống hành động cứng rắn hơn đối với Nga trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông, vốn bị phủ bóng bởi các cuộc điều tra liên quan đến Nga.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho biết, với việc đề xuất dự luật nêu trên, ông muốn gửi đi thông điệp mạnh mẽ tới Nga. “Mục đích của chúng tôi là thay đổi hiện trạng và áp đặt các biện pháp trừng phạt có ý nghĩa hơn, cũng như những biện pháp khác đối với Nga. Nga nên chấm dứt can thiệp vào tiến trình bầu cử Mỹ, dừng các cuộc tấn công mạng vào cơ sở hạ tầng của Mỹ, rút khỏi Ukraine và dừng những nỗ lực gây hỗn loạn tại Syria. Dự luật cũng đề xuất tạo ra các văn phòng chính sách của Mỹ phụ trách bảo vệ an ninh mạng và phối hợp thực thi các biện pháp trừng phạt. Dự luật cũng yêu cầu một báo cáo về tài sản của Tổng thống Nga Putin.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN