Nữ hoàng Elizabeth II xác nhận Anh ưu tiên thực hiện Brexit vào 31-10

15/10/2019 - 06:53

Trong bài diễn văn đọc tại Quốc hội ngày 14-10-2019, Nữ hoàng Anh Elizabeth II nhấn mạnh rằng Anh muốn trở thành đối tác mới của EU dựa trên nguyên tắc tự do thương mại và hợp tác hữu nghị.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II. (Nguồn: AP)

Nữ hoàng Anh Elizabeth II. (Nguồn: AP)

Theo phóng viên TTXVN tại London, trong bài diễn văn đọc tại Quốc hội ngày 14-10, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã trình bày vắn tắt các chính sách mà Chính phủ Thủ tướng Boris Johnson sẽ theo đuổi trong thời gian tới.

Vấn đề đầu tiên được Nữ hoàng Elizabeth II đề cập là việc Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit).

Bà khẳng định "ưu tiên Chính phủ là tìm cách đảm bảo việc đưa nước Anh rời EU vào ngày 31/10 tới," nhấn mạnh rằng Anh muốn trở thành đối tác mới của EU dựa trên nguyên tắc tự do thương mại và hợp tác hữu nghị, và các bộ trưởng trong Nội các Anh sẽ làm việc theo cách thức quản trị mới trong các lĩnh vực thủy sản, nông nghiệp và thương mại.

Nữ hoàng Anh cũng công bố kế hoạch kinh tế mới, trong đó chính phủ sẽ chú trọng đến chiến lược tài chính có trách nhiệm, đầu tư tăng trưởng kinh tế trong khi duy trì ổn định của tài chính công.

Đối với vấn đề dịch vụ y tế công (NHS) hiện đang quá tải trầm trọng, Nữ hoàng cho rằng sẽ có nhiều biện pháp được đưa ra để tăng cường và củng cố chất lượng NHS thông qua củng cố chất lượng đội ngũ những người làm việc trong lĩnh vực NHS, và tăng nguồn kinh phí cung cấp cho NHS nhằm đảm bảo đem lại chất lượng phục vụ tốt nhất cho người dân.

Theo Nữ hoàng Anh, một dự luật mới về nhập cư sẽ được đưa ra dựa trên nền tảng của hệ thống nhập cư trên thế giới theo hướng hiện đại và công bằng.

Bà khẳng định chính phủ sẽ đảm bảo quyền cư trú của các công dân EU, những người đã làm việc và đóng góp cho xã hội Anh được quyền cư trú vĩnh viễn trên đất Anh.

Nữ hoàng cho biết chính phủ sẽ đảm bảo để giới trẻ ở Anh có cơ hội tiếp cận nền giáo dục tốt nhất, mở rộng cơ hội để người trẻ phát huy hết mọi khả năng và chuẩn bị tốt hành trang bước vào "thế giới việc làm."

Chính phủ cũng sẽ giúp đỡ người dân lên kế hoạch hưu trí cho bản thân, cũng như xử lý vấn đề quản lý vô trách nhiệm đối với các dự án quỹ hưu trí tư nhân.

Nữ hoàng Elizabeth II khẳng định lần đầu tiên các nguyên tắc về môi trường sẽ được chuyển thành luật để bảo vệ và cải thiện môi trường cho các thế hệ tương lai, như việc cải thiện chất lượng không khí và nước, xử lý ô nhiễm do các sản phẩm nhựa và phục hồi môi trường tự nhiên cho cây cỏ và động vật hoang dã.

Chính phủ cũng sẽ đảm bảo để các lợi ích của một nền kinh tế phát triển đến được tất cả mọi vùng miền ở nước Anh, đưa ra tầm nhìn dài hạn, trong đó có việc cải thiện kỹ thuật số, giao thông và cơ sở hạ tầng năng lượng của đất nước.

Nữ hoàng Elizabeth II cam kết sau Brexit, nước Anh sẽ tiếp tục giữ vững vai trò là một trong những nước dẫn dắt các vấn đề trên thế giới, bảo vệ quyền lợi của nước Anh và thúc đẩy quảng bá "giá trị Anh" ra thế giới.

Chính phủ Anh sẽ tích cực tham gia giải quyết các vấn đề an ninh phức tạp trên thế giới, đẩy mạnh tự do thương mại toàn cầu và phối hợp chặt chẽ với các đối tác trên thế giới để giải quyết những thách thức cấp bách nhất hiện nay trên thế giới.

Chính phủ Anh sẽ ưu tiên hàng đầu đối với các vấn đề như biến đổi khí hậu, cũng như đảm bảo quyền trẻ em nữ được học hết phổ thông trung học...

Bà đồng thời khẳng định sự toàn vẹn lãnh thổ và sự phồn vinh của Liên hiệp Vương quốc Anh là điều quan trọng nhất, theo đó Chính phủ Anh cam kết sẽ làm việc với tất cả đảng chính trị tại Bắc Ireland cũng như giải quyết những khúc mắc còn tồn tại.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN