Ông Kim Jong-un đảm nhận vị trí lãnh đạo đảng Lao động Triều Tiên

08/05/2016 - 07:26

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: EPA)

Ông Kim Jong-un gần như chắc chắn sẽ được bầu làm lãnh đạo đảng Lao động Triều Tiên nhưng chưa rõ chức danh ông sẽ đảm nhận là gì.

Theo AP, đảng Lao động Triều Tiên đang chuẩn bị để trao chức vụ cao nhất trong Đảng cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Động thái này giúp củng cố vị trí, quyền lực của ông Kim bất chấp sức ép từ các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế và giúp nhà lãnh đạo này đưa Triều Tiên tiếp tục theo đuổi con đường phát triển vũ khí hạt nhân.

Trước đó, trong ngày hôm qua (7-5), hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNAđưa tin cho biết, chương trình nghị sự của Đại hội đảng Lao động Triều Tiên bao gồm việc xem xét công việc của Ủy ban Trung ương Đảng và Ủy ban kiểm toán Trung ương, sửa đổi quy tắc Đảng, bầu ông Kim làm lãnh đạo đảng và bầu các chức danh chủ chốt trong đảng.

Việc bầu ông Kim làm lãnh đạo đảng có thể chỉ là việc đưa ra một quyết định chính thức. Trên thực tế, ông Kim Jong-un đã giữ vai trò lãnh đạo đảng nhưng với chức danh Bí thư thứ nhất.

Hiện vẫn chưa rõ ông Kim sẽ được bầu vào vị trí này một lần nữa hay được trao cho một chức danh mới chưa được xác định. Cha của ông, cố lãnh đạo Kim Jong-il đã được phong danh hiệu “Tổng Bí thư vĩnh viễn” trong khi ông nội ông Kim là ông Kim Il Sung được phong là “Chủ tịch vĩnh viễn”.

Trong bài diễn văn khai mạc Đại hội đảng Lao động Triều Tiên hôm qua (6/5), ông Kim đã gọi Đại hội 7 là “Đại hội lịch sử”, ví đây là cột mốc quan trọng trong cuộc đấu tranh chống lại “tất cả các thách thức và đe dọa trong tuyệt vọng của đế quốc”; đồng thời cho biết sẽ “đưa ra những đường lối chiến lược và nhiệm vụ để mở ra một thời kỳ vàng son cho đất nước”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng cho biết, nước này "đã đạt được những kết quả chưa từng có " khi tiến hành thành công vụ thử hạt nhân hồi tháng 1 và vụ phóng tên lửa mang vệ tinh vào quỹ đạo hồi tháng 2 năm nay; cho rằng các vụ thử đã chứng minh “phẩm giá và quyền lực tối cao” của Triều tiên.

Tuyên bố ca ngợi thành tựu hạt nhân của ông Kim làm dấy lên mối quan ngại cho rằng, Triều Tiên có thể sẽ sớm tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5, ngay trong thời gian diễn ra Đại hội.

Ngày 6-5, trang mạng chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên “38 North” (Vĩ tuyến 38 độ Bắc) của Viện Nghiên cứu Mỹ-Triều (USKI) thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ), cho biết các hình ảnh vệ tinh thương mại chụp bãi thử hạt nhân của Triều Tiên trước đó một ngày cho thấy nước này có thể đang chuẩn bị tiến hành một vụ thử hạt nhân trong tương lai gần.

Theo trang web trên, các hình ảnh vệ tinh cho thấy sự di chuyển của xe cộ tại bãi thử này với tần suất “không thường thấy, ngoại trừ trong quá trình chuẩn bị cho một vụ thử”.

Những tháng gần đây, Bình Nhưỡng tuyên bố đạt được một loạt các đột phá trong chương trình hạt nhân và tên lửa, như việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để đặt lên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, làm chủ công nghệ đưa đầu đạn tên lửa tái nhập khí quyển và phát triển động cơ tên lửa nhiên liệu rắn. 

Triều Tiên cũng thực hiện hàng loạt các thử nghiệm vũ khí, trong đó có những vụ phóng tên lửa di động tầm trung Musudan và một vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN