Ông Kim Jong-un mời thanh sát viên thăm bãi thử hạt nhân Punggye-ri

08/10/2018 - 07:34

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp ở Bình Nhưỡng ngày 9-5-2018. Nguồn: Yonhap/TTXVN
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp ở Bình Nhưỡng ngày 9-5-2018. Nguồn: Yonhap/TTXVN

Reuters đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 7-10-2018 tuyên bố Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã "sàng lọc các phương án" về địa điểm và thời gian tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Kim Jong-un.

Tuyên bố do người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert đưa ra cũng cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã mời các thanh sát viên tới thăm bãi thử hạt nhân Punggye-ri để xác nhận rằng bãi thử "đã bị dỡ bỏ một cách không thể đảo ngược."

Ngoại trưởng Pompeo đã gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngày 7-10-2018 tại Bình Nhưỡng.

Chuyến đi của ông Pompeo tới Bình Nhưỡng được cho là nhằm phá vỡ bế tắc trong hạt nhân đàm phán giữa hai nước.

Ông Pompeo tới Bình Nhưỡng sau khi tiến hành hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản ở Tokyo, trong đó ông cam kết chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ phối hợp và thống nhất chiến lược của mình về phi hạt nhân hóa Triều Tiên với các đồng minh.

Reuters cũng đưa tin một quan chức Mỹ ngày 7-10-2018 cho biết chuyến thăm Bình Nhưỡng lần này của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo là "tốt hơn lần trước," song hai bên vẫn cần đạt nhiều tiến triển hơn nữa.

Quan chức này - là một thành viên phái đoàn tháp tùng Ngoại trưởng Mỹ tới Bình Nhưỡng - đã chỉ ra một số tiến triển đạt được trong chuyến thăm, trong đó có cuộc gặp giữa ông Pompeo với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, quan chức này nhấn mạnh: "Đó sẽ là một đoạn đường dài".

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN