OPEC tạm thời không cắt giảm thêm sản lượng

16/03/2009 - 15:22

Bộ trưởng 12 nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) đã nhóm họp tại Vienna, Áo ngày 15/3, thống nhất duy trì mức sản lượng khai thác hiện nay, và cho rằng nếu tiếp tục cắt giảm sản lượng có thể dẫn đến nguy cơ gia tăng chi phí năng lượng trong bối cảnh kinh tế thế giới đang gặp khó khăn.

OPEC, chiếm tới 40% nguồn cung dầu thô của thế giới đang hướng tới việc thực hiện các thỏa thuận đạt được từ cuối năm ngoái là cắt giảm tổng cộng 4,2 triệu thùng/ngày.

Hiện OPEC vẫn cần phải cắt giảm 800.000 thùng/ngày mới hoàn thành cam kết cắt giảm nói trên. OPEC mới chỉ cắt giảm được 79% sản lượng khai thác theo cam kết.

Các Bộ trưởng cũng nhận định giá dầu giảm bớt đã làm giảm chi phí cho người tiêu dùng và doanh nghiệp và đây là một trong những điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh kinh tế ảm đạm.

Arập Saudi, nước có sản lượng khai thác đứng thứ hai OPEC, là thành viên duy nhất cắt giảm nhiều hơn mức cam kết trong năm ngoái. Trong khi đó Iran và Nigeria mới chỉ cắt giảm một nửa theo cam kết.

Giá dầu đã giảm từ mức cao kỷ lục là hơn 147 USD/thùng hồi tháng 7/2008 và hiện được giao dịch ở mức 46 USD/thùng khi khủng hoảng kinh tế toàn cầu làm giảm mạnh nhu cầu dầu mỏ và các sản phẩm từ dầu mỏ.

12 thành viên của OPEC không hy vọng giá dầu sẽ nhanh chóng trở lại mức 75 USD/thùng, mức mà một số Bộ trưởng và Quốc Vương Arập Saudi Abdullah từng chi là hợp lý để kích thích đầu tư vào ngành công nghiệp này.

Theo Bộ Năng lượng Mỹ, doanh thu xuất khẩu dầu lửa của OPEC đã giảm 61% trong những tháng đầu năm nay do sản lượng và giá cả đều giảm, và dự báo chỉ đạt 383 tỷ USD trong năm 2009.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và OPEC cùng dự đoán nhu cầu dầu lửa sẽ giảm 1 triệu thùng/ngày trong năm 2009.

OPEC sẽ lại nhóm họp vào ngày 28/5 để xem xét khả năng tiếp tục cắt giảm sản lượng, Tổng thư ký OPEC Abdalla el-Badri cho biết sau cuộc họp tại Vienna.

Nguồn Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN