Phe nổi dậy Syria cam kết ngừng bắn vào ngày 10/4

09/04/2012 - 08:17

Người phát ngôn bộ chỉ huy liên hợp của Quân Syria Tự do (FSA), Đại tá Qassem Saad al-Deen ngày 8/4 cho biết lực lượng nổi dậy Syria sẽ tuân thủ thời hạn chót ngừng bắn vào ngày 10/4 theo kế hoạch hòa bình được LHQ ủng hộ nhằm chấm dứt một năm đổ máu ở nước này, ngay cả khi chính phủ không rút quân khỏi các thành phố.

Ông al-Deen nói: "Chúng tôi sẽ giữ cam kết đáp ứng thời hạn chót cho dù họ không rút các lực lượng. Chúng tôi sẽ ngừng bắn như đã cam kết với LHQ. Tuy nhiên, nếu quân Chính phủ Syria khai hỏa, chúng tôi sẽ lại cầm vũ khí và chống lại họ."
 
Người phát ngôn này cũng nói rằng ít nhất 1.000 người đã thiệt mạng do bạo lực trong tuần qua ở Syria, chủ yếu là dân thường.
 
Trong khi đó, Đại tá Riad al-Asaad, thủ lĩnh FSA cùng ngày cho rằng kế hoạch hòa bình do phái viên chung của LHQ-Liên đoàn Arập đề xuất chắc chắn sẽ thất bại vì Chính phủ Syria sẽ không thực hiện nó. Ông nói: "Damascus sẽ không thực thi kế hoạch này. Kế hoạch đó sẽ thất bại."
 
Ông nói thêm: "Chúng tôi cam kết theo kế hoạch của ông Annan. Chúng tôi sẽ đưa ra sự đảm bảo và những cam kết của mình với cộng đồng quốc tế, chứ không phải chế độ ở Damascus."
 
Tuyên bố này được đưa ra sau khi Syria trước đó yêu cầu các nhóm vũ trang đảm bảo "ngừng bạo lực dưới mọi hình thức và sẵn sàng hạ vũ khí" bằng văn bản trước khi lực lượng chính phủ rút khỏi các trung tâm biểu tình như đã thống nhất với ông Annan.
 
Như vậy, lệnh ngừng bắn được LHQ làm trung gian xem ra đã đổ vỡ ngay từ ngày 8/4, hai ngày trước khi nó có hiệu lực, bởi điều kiện mà Đamát đưa ra đã nhanh chóng bị lực lượng nổi dậy bác bỏ./.

Nguồn TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN