Phó Tổng thống Peru từ chức trong bối cảnh khủng hoảng chính trị

02/10/2019 - 12:49

Chính trường Peru rơi vào khủng hoảng trong bối cảnh mâu thuẫn giữa Tổng thống Martin Vizcarra với phe đối lập đang leo thang nghiêm trọng, đỉnh điểm là việc Tổng thống tuyên bố giải tán Quốc hội.

Phó Tổng thống Peru Mercedes Araoz. (Ảnh: Twitter)

Phó Tổng thống Peru Mercedes Araoz. (Ảnh: Twitter)

Ngày 1-10-2019, Phó Tổng thống Peru Mercedes Araoz thông báo bà sẽ khước từ đảm nhận vai trò tổng thống lâm thời do phe đối lập đề xuất, đồng thời tuyên bố từ chức với hy vọng mở đường cho cuộc tổng tuyển cử mới.

Trên trang mạng xã hội Twitter, bà Araoz đã đăng đơn xin từ chức của mình, viện dẫn tuyên bố trước đó cùng ngày của Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) khi cho rằng chỉ Tòa án Hiến pháp mới có quyền giải quyết tranh cãi về tính hợp hiến liên quan quyết định của Tổng thống Martin Vizcarra nhằm giải tán Quốc hội.

Chính trường Peru rơi vào khủng hoảng trong bối cảnh mâu thuẫn giữa Tổng thống Martin Vizcarra với phe đối lập đang leo thang nghiêm trọng, đỉnh điểm là việc Tổng thống tuyên bố giải tán Quốc hội vì lý do cơ quan này "bất tuân" những cảnh báo của ông.

Ngay sau đó, phe đối lập đáp trả bằng việc đình chỉ chức vụ Tổng thống, đề cử Phó Tổng thống Mercedes Araoz nhậm chức "Tổng thống lâm thời" và lập luận rằng điều này theo đúng quy định của Hiến pháp. Trong khi đó, ông Vizcarra cáo buộc phe đối lập cố gắng lợi dụng Quốc hội và tòa án để né tránh các cuộc điều tra hình sự nhằm vào họ.

Việc giải tán Quốc hội nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người dân Peru, khi nhiều nghị sĩ bị nghi dính líu tới các vụ bê bối tham nhũng và nhận hối lộ, làm xói mòn niềm tin của công chúng đối với các đảng chính trị và thể chế. Tuy nhiên, hàng chục thành viên của đảng đối lập cho rằng đây là "cuộc đảo chính" và từ chối rời khỏi Quốc hội.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN