Quân đội Mỹ lại tăng cường triển khai quân sư ở Syria

19/09/2020 - 12:29

Lục quân Mỹ ngày 18-9-2020 tuyên bố đang tăng cường triển khai quân sự, trong đó bao gồm cả binh sĩ và trang thiết bị, tại Đông Bắc Syria, bất chấp nỗ lực nhằm hạn chế sự hiện diện của quân đội nước này tại đây.

Xe quân sự Mỹ tuần tra tại thị trấn Qahtaniyah, miền Đông Bắc Syria. Ảnh: AFP/TTXVN

Xe quân sự Mỹ tuần tra tại thị trấn Qahtaniyah, miền Đông Bắc Syria. Ảnh: AFP/TTXVN

Người phát ngôn Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) Bill Urban cho biết CENTCOM "đã triển khai radar Sentinel, gia tăng tần suất cho máy bay chiến đấu tuần tra các lực lượng Mỹ, triển khai xe chiến đấu bộ binh Bradley nhằm tăng cường các lực lượng Mỹ" tại khu vực hiện đang do Mỹ và các đồng minh người Kurd kiểm soát.

Một quan chức giấu tên của Mỹ cho hay, số lượng xe thiết giáp được tăng viện không vượt quá 6 chiếc cùng gần 100 người được điều động để điều khiển những xe thiết giáp này.

Ông Urban nói rằng động thái trên "là nhằm giúp đảm bảo an toàn và an ninh của các lực lượng liên quân", và Mỹ "không tìm kiếm xung đột với bất kỳ quốc gia nào khác tại Syria, song sẽ bảo vệ các lực lượng liên quân nếu cần thiết".

Trước đó, hôm 6-9, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ thông báo tăng cường lực lượng tới các căn cứ của hai nước ở tỉnh Hasakah, Đông Bắc Syria. Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA cho rằng động thái tăng cường lực lượng trên của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria là "vi phạm luật pháp quốc tế". Theo SANA, trong vài tháng qua, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã triển khai hàng nghìn xe quân sự tới củng cố các căn cứ "trái phép" của hai nước này ở miền Bắc Syria.

Mỹ có một số căn cứ quân sự ở khu vực Đông Bắc Syria, nơi lực lượng người Kurd đang kiểm soát. Chính phủ Syria coi việc các lực lượng Mỹ hiện diện tại Syria là chiếm đóng, do đó đã nhiều lần kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực để Washington rút binh lính khỏi Syria.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN