Quốc hội Israel thông qua dự luật mở đường cho bầu cử

11/12/2019 - 21:02

Ngày 11-12-2019, Quốc hội Israel đã thông qua lần thứ nhất dự luật bầu cử, theo đó cơ quan lập pháp này sẽ tự giải tán để mở đường cho cuộc bầu cử thứ ba tại Israel trong vòng chưa đầy một năm qua.

Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Israel ở Jerusalem. Ảnh: THX/TTXVN
Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Israel ở Jerusalem. Ảnh: THX/TTXVN

Dự luật đồng thời ấn định thời điểm tổ chức bầu cử vào ngày 2-3-2020.

Dự luật bầu cử được Quốc hội Israel thông qua trong bối cảnh thời hạn 21 ngày để quốc hội có thể chỉ định một nghị sĩ nhận được sự ủng hộ của đa số tối thiểu tại cơ quan lập pháp này (ít nhất 61/120 nghị sĩ) để đứng ra thành lập chính phủ mới sẽ kết thúc vào 22 giờ cùng ngày (tức 5 giờ ngày 12-12-2019 giờ Hà Nội).

Văn kiện này sẽ phải trải qua hai vòng bỏ phiếu nữa trước khi được chính thức phê chuẩn. Nếu dự luật này không qua được "ải" quốc hội trước thời hạn chót, cuộc bầu cử sắp tới sẽ mặc định được tổ chức vào ngày 10-3-2020.

Hôm 9-12-2019 vừa qua, hai chính đảng lớn nhất của Israel là đảng Likud và đảng Xanh-Trắng cũng đã nhất trí chọn ngày 2-3-2020 để tổ chức bầu cử, nếu không đạt được một thỏa thuận chia sẻ quyền lực vào phút chót.

Trước đó, cả đảng cánh hữu Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu và đảng Xanh-Trắng do ông Benny Gantz lãnh đạo đều không giành đủ số ghế trong quốc hội để thành lập chính phủ đa số trong hai cuộc bầu cử diễn ra hồi tháng Tư và tháng Chín vừa qua.

Cả hai nhân vật này đều đã được giao nhiệm vụ thành lập liên minh, song cũng đều thất bại, đẩy trách nhiệm cuối cùng cho Quốc hội.

Nếu được thông qua, đây sẽ là cuộc bầu cử thứ ba trong vòng chưa đầy một năm tại Israel. Theo kết quả các cuộc thăm dò gần đây, sẽ không có sự thay đổi đáng kể nào so với 2 lần bầu cử trước.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN