Quốc hội Mỹ không cần phê chuẩn các thỏa thuận thương mại sơ bộ với Nhật Bản

17/09/2019 - 13:26

Ngày 16-9-2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo quốc gia này và Nhật Bản đã đạt thỏa thuận tự do thương mại sơ bộ trong lĩnh vực rào cản thuế quan và thương mại điện tử, đồng thời cho biết các thỏa thuận này sẽ không cần phải được quốc hội thông qua.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhà Trắng công bố bức thư Tổng thống Trump gửi tới quốc hội cho thấy ông có ý định ký kết những thỏa thuận kể trên trong những tuần tới. Bức thư cũng bao gồm nội dung thông báo tới các nghị sĩ rằng thỏa thuận thuế quan sẽ được xây dựng dựa theo các điều khoản trong luật thương mại, cho phép tổng thống tự quyết định các ưu đãi thuế tương ứng với đối tác thương mại bằng các tuyên bố.

Bên cạnh đó, ông chủ Nhà Trắng cho biết sẽ ký kết thỏa thuận thương mại điện tử với Nhật Bản. Cả hai thỏa thuận đều sẽ được ký theo cơ chế chấp thuận nhanh nên sẽ không cần phải bỏ phiếu thông qua tại quốc hội. Trên thực tế, từ năm 2018, chính quyền Washington đã thông báo tới Quốc hội Mỹ về việc đàm phán thỏa thuận thương mại với Nhật Bản theo hình thức này.

Bức thư của Tổng thống Trump không nêu nội dung cụ thể các thỏa thuận nhưng khẳng định Chính phủ Mỹ muốn tiếp tục đàm phán thương mại với Nhật Bản trong những lĩnh vực hàng hóa và dịch vụ khác trong tương lai và mong đợi sự hợp tác từ quốc hội để đạt được thỏa thuận tự do thương mại song phương toàn diện

Trong năm qua, quá trình đàm phán thương mại song phương đã được thu hẹp và không bao gồm lĩnh vực xuất/nhập khẩu ô tô, ngành "đóng góp" chính cho khoản thâm hụt thương mại 67 tỷ USD giữa Mỹ và Nhật Bản. Thay vào đó, hồi tháng 8 vừa qua, Tổng thống Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tuyên bố thống nhất một thỏa thuận nguyên tắc bao gồm các điều khoản giảm thuế với các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp, ngoại trừ ô tô.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới (G7) ở Pháp, hai nhà lãnh đạo bày tỏ hy vọng sẽ ký kết thỏa thuận này bên lề kỳ họp lần thứ 74 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc ở New York, bắt đầu từ ngày 17-9.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN