Số thương vong trong đánh bom kép ở Philippines tăng lên gần 80 người

27/01/2019 - 21:05

Hiện trường đổ nát tại nhà thờ ở Jolo, tỉnh Sulu, Philippines sau 2 vụ đánh bom ngày 27-1-2019. Nguồn: AFP/TTXVN
Hiện trường đổ nát tại nhà thờ ở Jolo, tỉnh Sulu, Philippines sau 2 vụ đánh bom ngày 27-1-2019. Nguồn: AFP/TTXVN

Theo thông tin mới nhất do giới chức an ninh Philippines cung cấp, số nạn nhân thiệt mạng trong 2 vụ đánh bom tại một nhà thờ Thiên Chúa giáo xảy ra sáng 27-1-2019 tại thành phố Jolo, tỉnh Sulu miền Nam Philippines đã lên tới ít nhất 19 người, trong khi 48 người khác bị thương.

Người đứng đầu Cơ quan cảnh sát quốc gia Philippines cho biết số nạn nhân thương vong nói trên bao gồm cả binh sĩ chính phủ và dân thường. Hiện chưa có tổ chức nào nhận gây ra 2 vụ đánh bom này. 

Những hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy quang cảnh hỗn độn trên đường phố bên ngoài nhà thờ Thiên chúa giáo nói trên. Lực lượng quân đội đã phong tỏa toàn bộ đường phố chính dẫn tới nhà thờ, trong khi các xe cứu thương đưa các nạn nhân tới bệnh viện. Một số trường hợp bị thương nghiêm trọng được máy bay chở tới thành phố Zamboanga gần đó. Hãng AFP dẫn lời một người phát ngôn quân đội tại khu vực trên khẳng định "chắc chắn động cơ là khủng bố."

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công, đồng thời cho biết ông đã chỉ đạo quân đội nâng cao cảnh giác, đảm bảo an ninh tại tất cả các địa điểm tôn giáo và các khu vực công cộng đề phòng nguy cơ bị tấn công. 

Hai vụ nổ bom xảy ra bên ngoài nhà thờ Thiên chúa giáo ở Jolo vào thời điểm nhiều tín đồ đến dự buổi lễ sáng Chủ Nhật vào lúc 8 giờ (theo giờ địa phương). Hai vụ đánh bom nói trên xảy ra vài ngày sau khi nhiều tỉnh thành trên cả nước Philippines phê chuẩn Luật Bangsamoro - một đạo luật mới mở đường cho việc thiết lập một vùng tự trị rộng lớn hơn cho người Hồi giáo Philippines tại Mindanao - thành trì của phiến quân Hồi giáo. 

Việc phê chuẩn đạo luật này được kỳ vọng sẽ mang lại hòa bình và phát triển cho khu vực miền Nam Philippines sau nhiều thập kỷ xung đột khiến hàng nghìn người thiệt mạng và khiến vùng đất này đói nghèo. Tuy nhiên, chính quyền tỉnh Sulu, trong đó có thành phố Jolo đã bác bỏ đạo luật trên trong một cuộc trưng cầu ý dân hôm 21-1-2019. 

Trong khi đó, Ủy ban bầu cử Philippines khẳng định đạo luật trên đã được phê chuẩn sau khi nhận được 1,5 triệu phiếu ủng hộ của cử tri.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN