Tấn công căn cứ Mỹ - Canh bạc lớn của Iran

08/01/2020 - 13:45

Theo bình luận của tờ Jerusalem Post ngày 8-1-2020, Iran đã chơi canh bạc lớn khi tấn công bằng tên lửa vào hai căn cứ Mỹ ở Iraq để trả thù cho Thiếu tướng Qasem Soleimani bị Mỹ sát hại.

Một căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq trúng rocket phóng từ Iran. Ảnh: IRNA/TTXVN

Một căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq trúng rocket phóng từ Iran. Ảnh: IRNA/TTXVN

Lúc 1 giờ sáng 8-1, Iran đã phóng hàng chục quả tên lửa đạn đạo vào căn cứ Ain al-Assad và lực lượng Mỹ đồn trú ở Erbil, Iraq. 

Đây là canh bạc lớn đối với Iran. Iran hy vọng Mỹ sẽ không trả đũa hoặc ít nhất sẽ không trả đũa ồ ạt.

Phía Iran biết rất rõ phần lớn người Mỹ không muốn chiến tranh. Iran cũng biết mình không an toàn và có thể trở thành mục tiêu tấn công.

Trước đây, Iran đã sử dụng tên lửa đạn đạo – loại vũ khí được hoàn thiện sau nhiều năm thử nghiệm và cũng là vũ khí được dùng ở Yemen hay dùng để chống khủng bố.

Iran đã phóng tên lửa đạn đạo vào khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở Syria tháng 10-2018. Nước này dùng tên lửa chống người Kurd ở Koya hồi tháng 9-2018. Iran phóng tên lửa đạn đạo sang Iraq tháng 8-2018 và tháng 12-2019. Những tên lửa này đe dọa vùng Trung Đông, trong đó có Israel, Saudi Arabia, căn cứ Mỹ ở Vùng Vịnh, Jordan, Syria…

Chương trình tên lửa của Iran thuộc hàng chương trình phòng vệ tinh vi nhất nước này. Cùng với máy bay không người lái, Iran đi tiên phong về tên lửa.

Rocket được phóng từ Iran xuống căn cứ quân sự Mỹ ở Ein-al Asad, Iraq. Ảnh: AFP/TTXVN

Rocket được phóng từ Iran xuống căn cứ quân sự Mỹ ở Ein-al Asad, Iraq. Ảnh: AFP/TTXVN

Đó là lý do Iran chọn tấn công Mỹ bằng tên lửa đạn đạo chính xác và có thể gây chết người. Tuy nhiên, Iran biết mình không có lực lượng hải quân hay không quân đủ sức mạnh để đối đầu với Mỹ.

Trước đây, Iran đã từng chơi những canh bạc tương tự. Iran đã nã rocket và đưa máy bay không người lái vào Israel và Saudi Arabia. Nước này cũng dùng lực lượng ủy nhiệm để tấn công Mỹ bằng rocket từ năm 2018 ở Iraq. Iran cũng hy vọng không có đáp trả.

Cuộc khủng hoảng hiện nay bắt đầu bằng vụ tấn công rocket hồi 27-12-2019 vào lực lượng Mỹ ở Iraq gần Kirkuk. Mỹ đáp trả bằng không kích vào lực lượng Kataib Hezbollah. Các thành viên dân quân ủng hộ Iran ở Iraq khi đó đã tấn công Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad. Mỹ đã sát hại Thiếu tướng Iran Qasem Soleimani để đáp trả. Động thái tấn công bằng tên lửa đạn đạo ngày 8-1 là động thái mới nhất của Iran.

Iran biết cái chết của Tướng Soleimani không thể trôi qua mà không có động thái trả đũa. Iran đã căng thẳng với Mỹ suốt năm qua. Iran đã tấn công máy bay không người lái của Mỹ, nã rocket vào Saudi Arabia, tấn công bằng rocket ở Iraq.

Tóm lại, Iran dã thực hiện nhiều vụ tấn công, chỉ là phần lớn đều là các vụ nhỏ và có tính toán. Iran muốn biết Mỹ sẽ phản ứng thế nào.

Tuy nhiên, khi Tổng thống Donald Trump quyết định tấn công Tướng Soleimani, mọi thứ đã thay đổi.

Giờ đây, Iran phải quyết định làm gì tiếp theo. Iran đã thực hiện loạt vụ tấn công đầu tiên nhằm vào cơ sở Mỹ ở Iraq.

Nếu như trước đây, Iran sử dụng các lực lượng ủy nhiệm để tấn công lợi ích Mỹ ở các nơi thì lần này, Iran trực tiếp ra tay.

Đây chính là điểm mà Iran đang đặt cược lớn vào hy vọng Mỹ sẽ không đẩy khủng hoảng đi xa hơn. 

Trong thực tế, Iran đã cảnh báo Mỹ không đáp trả, nếu không sẽ tấn công vào bên trong nước Mỹ. Ngày 8-1, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cũng tuyên bố nước này đã tiến hành và hoàn tất các hành động đáp trả tương xứng nhằm vào Mỹ.

Tất cả canh bạc của Iran hiện còn chờ vào động thái của Mỹ.

Nguồn: Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN