Thất bại đầu tiên của TT Bush trong gần 7năm cầm quyền

09/11/2007 - 09:46

Các nghị sĩ đảng Dân chủ (Ảnh BBC)

Lần đầu tiên, Quốc hội Mỹ đã đảo lộn phủ quyết của Tổng thống Bush về dự luật phê chuẩn chi tiêu cho các dự án nước.

Thượng viện đã bỏ phiếu, lật ngược quyết định của người đứng đầu Nhà Trắng với tỷ lệ 79/14. Trước đó, Hạ viện cũng bỏ phiếu không công nhận quyền phủ quyết của ông Bush với tỷ lệ 361/54, hơn 2/3 đa số cần thiết.

Lần cuối cùng quyền phủ quyết của người đứng đầu nhà nước bị gạt sang một bên là năm 1998, dưới thời Tổng thống Bill Clinton.

Dự luật mà Tổng thống Bush cho là không cần thiết, phê chuẩn hàng loạt dự án địa phương trị giá nhiều tỷ đôla. Nó gồm việc cấp tiền cho dự án khôi phục khu vực duyên hải ở Louisiana sau trận bão Katrina, cải tạo vùng đầm lầy Florida và nghề cá tại Great Lakes.

Nhiều dự án địa phương như đập nước, khôi phục bờ biển được coi là rất quan trọng với cộng đồng địa phương và các đại biểu cử tri ở Mỹ.

Thất bại đầu tiên của ông Bush

Cuộc bỏ phiếu trên là thất bại đầu tiên đối với Tổng thống Bush sau gần 7 năm ở Nhà Trắng. Trong vòng 2 năm qua, nhà lãnh đạo này đã dùng quyền phủ quyết để bác bỏ 5 dự luật, sau khi kiềm chế không bác bỏ bất cứ dự luật nào trong 5 năm đầu làm Tổng thống.

Các đồng minh Cộng hòa của Tổng thống Bush trong Quốc hội, nhiều người sẽ tái tranh cử vào 2008, đã ủng hộ các lần phủ quyết trước đây của ông thì lần này đã "bỏ rơi" ông.

Dù đảng Dân chủ nắm đa số ở cả 2 viện của Quốc hội kể từ bầu cử giữa kỳ vào tháng 11/2006, thì họ cũng không thể đảo ngược quyền phủ quyết của Tổng thống nếu không được sự ủng hộ của đảng Cộng hòa.

Đa số nghị sĩ đảng Cộng hòa, ở cả Thượng viện và Hạ viện, đều bỏ phiếu ủng hộ dự luật trên.

Theo VietNamNet

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN