Thêm các ổ dịch COVID-19 mới, Hàn Quốc cấm tụ tập nhóm nhỏ tại nhà thờ

10/07/2020 - 13:21

Ngày 10-7-2020, Hàn Quốc sẽ bắt đầu cấm các nhà thờ tổ chức các cuộc tụ tập nhỏ, ngoại trừ hoạt động cầu nguyện định kỳ nhằm ngăn ngừa dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan.

Phun thuốc khử trùng quanh một nhà thờ ở Seoul, Hàn Quốc, nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Phun thuốc khử trùng quanh một nhà thờ ở Seoul, Hàn Quốc, nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Kể từ 18h ngày 10-7, các nhà thờ sẽ cấm hoạt động tụ tập nhóm nhỏ như các lớp Kinh thánh, tập luyện hợp xướng hay các bữa ăn chung, trong bối cảnh Hàn Quốc đã ghi nhận các ổ nhiễm mới liên quan đến hoạt động tụ tập quy mô nhỏ tại các nhà thờ. Bên cạnh đó, các nhà thờ sẽ kiểm soát danh sách ra vào thông qua hệ thống điện tử quét mã QR. Hệ thống này hiện mới chỉ áp dụng tại các khu vực có nguy cơ mắc COVID-19 cao như các quán bar, câu lạc bộ, trường luyện thi và các trung tâm logistics.

Kể từ khi nới lỏng các giãn cách xã hội vào đầu tháng 5, các ổ dịch tại Seoul và vùng phụ cần tiếp tục tăng lên, trong đó có nhiều ca liên quan đến các cơ sở tôn giáo. Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), nước này đã ghi nhận thêm 45 ca nhiễm mới trong ngày 10-7, nâng tổng số ca nhiễm lên 13.338 ca. Trong số các ca nhiễm mới có 22 ca lây nhiễm trong nước. Tổng số ca tử vong hiện nay ở mức 288 ca.

Tại Thái Lan, Bộ Ngoại giao ngày 9-7 đã công bố hướng dẫn đi lại đối với du khách nước ngoài và công dân Thái Lan trở về nước, về các bước cần thực hiện trước khi được cấp phép nhập cảnh.

Theo Phó Cục trưởng Cục Thông tin của Bộ Ngoại giao Thái Lan Natapanu Nopakun, trước tiên, người dân cần kiểm tra với Đại sứ quán hoặc Lãnh sự Thái Lan tại nước sở tại xem liệu họ đủ điều kiện vào Thái Lan hay không. Hiện việc nhập cảnh vào Thái Lan chỉ áp dụng với công dân Thái trở về nước, hay những người nước ngoài có vợ/chồng là người Thái, hoặc có thị thực làm việc hoặc công tác.

Những người muốn bay về Thái Lan cần liên hệ với Đại sứ quán Thái Lan để đặt chỗ trong chuyến bay về nước. Trong khi đó, người nước ngoài cần đặt phòng tại khu cách ly, có giấy chứng nhận đủ sức khỏe lên máy bay và xét nghiệm âm tính với COVID-19 được tiến hành tối đa trước khi khởi hành là 72 giờ. Khách nước ngoài sẽ cần thêm bảo hiểm cho COVID-19.

Khi đến sân bay Thái Lan, người nước ngoài sẽ phải trải qua kiểm tra sức khỏe trước khi được chuyển đến khu cách ly. Từ ngày thứ 3 đến thứ 5 trong giai đoạn cách ly, họ sẽ được xét nghiệm COVID-19. Nếu kết quả âm tính, họ sẽ được kiểm tra lần 2 từ ngày thứ 11 ngày thứ 13 để xác nhận kết thúc giai đoạn ủ bệnh.

Sau khi vào Thái Lan, họ có thể đi lại trên cả nước, nhưng phải thông báo cho nhà chức trách y tế về nơi ở, tuân thủ nghiêm ngặt quy định y tế, tải về và sử dụng ứng dụng truy vết COVID-19 của chính phủ.

Trong khi đó, Bộ Y tế Singapore thông báo đã ghi nhận thêm 125 ca nhiễm trong ngày 9-7, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 45.423 ca. Trong số ca nhiễm mới, có 1 ca "nhập khẩu", 21 ca lây nhiễm trong nước và số còn lại liên quan đến các khu nhà tập thể của lao động nước ngoài. Tính đến ngày 9-7, Singapore có 26 ca tử vong, 41.654 người phục hồi và xuất viện.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN