Thủ tướng Anh phải nhập viện sau 10 ngày tự cách ly tại nhà

06/04/2020 - 06:56

Tối 5-4-2020, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã phải nhập viện do tiếp tục xuất hiện các triệu chứng dai dẳng của bệnh COVID-19, khoảng 10 ngày sau khi tự cách ly tại nhà vì bị nhiễm virus SARS-CoV-2.

Thủ tướng Anh Boris Johnson sau cuộc họp tại nhà số 10 Phố Downing ở London ngày 18-3-2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Anh Boris Johnson sau cuộc họp tại nhà số 10 Phố Downing ở London ngày 18-3-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Người phát ngôn Chính phủ Anh cho biết "đây là một biện pháp thận trọng."

Thủ tướng Johnson hiện vẫn điều hành chính phủ mặc dù ông Dominic Raab - Ngoại trưởng kiêm Bộ trưởng đứng đầu trong nội các chính phủ, được cho là sẽ thay quyền điều hành chính phủ nếu như tình trạng bệnh của Thủ tướng Johnson xấu đi. 

Trước đó cùng ngày khi được hỏi về tình trạng sức khỏe của Thủ tướng Johnson, Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cho biết Thủ tướng vẫn làm việc tại phố Downing, tinh thần tốt và thừa nhận Thủ tướng vẫn còn sốt.

Cùng ngày, Nữ hoàng Elizabeth đệ Nhị đã có bài phát biểu phát trên truyền hình kêu gọi người dân Anh cùng chung tay đối phó dịch COVID-19.

Đây là lời kêu gọi hiệu triệu hiếm hoi lần thứ 5 của Nữ Hoàng được phát trên truyền hình trong suốt 67 năm trị vì của bà, người nắm giữ vương triều dài nhất trong lịch sử Anh.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại London, Nữ hoàng Elizabeth đã mở đầu lời kêu gọi, cho biết đây là một thời khắc đầy thách thức, cuộc sống của đất nước bị gián đoạn, đem lại buồn phiền, thương tiếc cho một số gia đình, khó khăn tài chính với nhiều người và những thay đổi vô cùng to lớn đối với cuộc sống hàng ngày của người Anh. 

Nữ hoàng đã gửi lời cám ơn đến tất cả các y, bác sĩ làm việc trong hệ thống y tế công (NHS) và những nhân viên chăm sóc y tế xã hội, những người đang ở tuyến đầu trong cuộc chiến với COVID-19.

Bà nói: "Đây là những người không vị kỷ đã tiếp tục các nhiệm vụ hàng ngày của mình để giúp đỡ tất cả chúng ta. Tôi tin rằng cả nước sẽ cùng với tôi đảm bảo với các bạn rằng những gì các bạn làm chúng tôi đều đánh giá rất cao, và tin rằng những giờ làm việc vất vả của các bạn sẽ đem chúng ta trở về gần hơn với cuộc sống bình yên vốn có của chúng ta."

Bà cũng bày tỏ lời cám ơn đến những người dân đã ở trong nhà giúp bảo vệ ngăn ngừa bệnh cho những người ốm yếu và những gia đình đã bị tổn thương mất mát những người thân yêu.

Nữ hoàng khẳng định "cùng với nhau, người Anh sẽ đối phó được bệnh dịch này, và tôi tin chắc rằng nếu người Anh cùng nhau đoàn kết và giải quyết thì nước Anh sẽ vượt qua được đại dịch."

Nữ hoàng Anh đã nhắn gửi đến người dân trong khối thịnh vượng chung và trên toàn thế giới về những câu chuyện cảm động về sự đoàn kết cùng nhau, giúp đỡ lẫn nhau, kêu gọi mọi người hãy giúp đỡ nhau như gửi những gói thực phẩm, thuốc men, kiểm tra giúp đỡ hàng xóm hay doanh nghiệp chuyển sang hoạt động giúp đỡ cứu trợ lúc này.

Bà cũng chia sẻ việc thực hiện tự cách ly có thể không dễ dàng, mọi người có tôn giáo hay không đều thấy rằng đây là cơ hội để tất cả mọi người chậm lại, suy ngẫm, cầu nguyện. 

Kết thúc bài phát biểu, Nữ hoàng Elizabeth khẳng định "chúng ta có thể sẽ vẫn phải chịu đựng, nhưng những ngày tươi đẹp hơn sẽ trở lại; chúng ta sẽ gặp lại bạn bè, gia đinh, chúng ta sẽ gặp lại nhau".

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN