Thủ tướng Anh sẽ gặp Thủ tướng Ireland để bàn về Brexit

11/08/2019 - 21:47

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chấp nhận gặp Thủ tướng Ireland Leo Varadkar để bàn về Brexit.

Nguồn tin ngoại giao được báo chí Anh đăng tải trong ngày 11-8-2019 cho biết, sau nhiều cân nhắc, tân Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chấp nhận đề nghị của Thủ tướng Cộng hoà Ireland, Leo Varadkar về việc tổ chức một cuộc gặp cấp cao để bàn về Brexit. Đặc biệt, các bên sẽ bàn thảo điều khoản backstop liên quan đến biên giới giữa Cộng hoà Ireland và lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Vương quốc Anh.

Thời gian và địa điểm cụ thể của cuộc gặp sẽ được hai bên thông báo sau nhưng truyền thông Anh cho rằng cuộc gặp này sẽ diễn ra ngay trước thềm Thượng đỉnh G7 cuối tháng này tại Pháp.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chấp nhận đề nghị của Thủ tướng Cộng hoà Ireland về một cuộc gặp cấp cao. (Ảnh: The Guardian)

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chấp nhận đề nghị của Thủ tướng Cộng hoà Ireland về một cuộc gặp cấp cao. (Ảnh: The Guardian)

Đây sẽ là lần đầu tiên tân Thủ tướng Anh Boris Johnson chấp nhận gặp một nguyên thủ quốc gia của Liên minh châu Âu để bàn về Brexit kể từ khi ông Johnson lên làm Thủ tướng Anh cách đây 3 tuần.

Cho đến nay, ông Boris Johnson vẫn giữ quan điểm không tiếp xúc và đàm phán với các lãnh đạo EU về Brexit, chừng nào phía EU chưa chấp nhận sửa đổi các nội dung trong thoả thuận Brexit đạt được tháng 11-2018, trong đó có việc loại bỏ hoàn toàn điều khoản backstop.

Giới phân tích nhận định, đây là chiến thuật của ông Boris Johnson nhằm gây sức ép tối đa với phía EU, đồng thời đá quả bóng trách nhiệm về phía EU. Trong khi đó, tân Thủ tướng Anh có thể tập trung chuẩn bị cho kịch bản vốn được ông Boris Johnson ưu tiên là “Brexit không thoả thuận” vào ngày 31-10-2019. Tuy nhiên, phía EU cũng kiên quyết giữ lập trường cứng rắn khi cho biết không có ý định đàm phán lại về Brexit.

Việc ông Boris Johnson chấp nhận gặp Thủ tướng Ireland, Leo Varadkar là do các sức ép trong nội bộ nước Anh do vấn đề biên giới trên đảo Ireland có liên hệ mật thiết đến tiến trình hoà bình trên hòn đảo này và bế tắc trong điều khoản backstop có thể làm tăng nguy cơ Bắc Ireland và CH Ireland hợp nhất.

Trong ngày 11-8, cựu Thủ tướng Anh, Gordon Brown cũng lên tiếng cảnh báo đường lối Brexit hiện nay của chính phủ Anh ngày càng làm tăng nguy cơ Vương quốc Anh tan rã. Bên cạnh mối lo ly khai của Bắc Ireland, Brexit cũng thúc đẩy việc Scotland gia tăng yêu sách trở thành một quốc gia độc lập.

Nguồn: vov.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN