Thủ tướng Anh Theresa May nhận đủ số phiếu ủng hộ để vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

13/12/2018 - 07:45

Ít nhất 158 nghị sĩ Đảng Bảo thủ ngày 12-12-2018 đã công khai tuyên bố tiếp tục ủng hộ lãnh đạo đảng này, đồng thời là Thủ tướng Theresa May, qua đó sẽ giúp bà vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tối cùng ngày.

Thủ tướng Anh Theresa May.
Thủ tướng Anh Theresa May.

Theo luật định, bà Theresa May cần nhận được đa số tối thiểu 158/315 phiếu ủng hộ để tiếp tục giữ cương vị lãnh đạo Đảng Bảo thủ và thủ tướng Anh. Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin đáng tin cậy cho biết ít nhất 158 nghị sĩ Đảng Bảo thủ đã cam kết ủng hộ bà May, qua đó gần như chắc chắn sẽ giúp nhà lãnh đạo Anh "sống sót" sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm vào thời điểm cực kỳ quan trọng này.

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cho biết ông ủng hộ thủ tướng. Trên tài khoản Twitter, ông nhấn mạnh: "Tối nay, tôi sẽ ủng hộ bà (Theresa May) trong cuộc bỏ phiếu. Có thể hình dung được rằng làm thủ tướng là công việc khó khăn nhất lúc này và điều cuối cùng mà đất nước cần là một cuộc bầu lãnh đạo gây tổn hại và kéo dài. Brexit sẽ không bao giờ trở nên dễ dàng, nhưng bà ấy là người tốt nhất để đảm bảo đất nước chúng ta thực sự rời EU vào ngày 29-3-2018 tới".

Ngoài Ngoại trưởng Hunt, Bộ trưởng Phát triển quốc tế Penny Mordaunt và Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove cùng Bộ trưởng Văn phòng Nội các Lidington cũng cho biết họ sẽ ủng hộ bà May trong cuộc bỏ phiếu trên.

Chỉ vài tiếng trước khi diễn ra một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với cương vị lãnh đạo Đảng Bảo thủ, Thủ tướng Anh Theresa May cảnh báo tiến trình Brexit sẽ bị trì hoãn hoặc thậm chí sụp đổ nếu bà mất chức.

Phát biểu từ Văn phòng Thủ tướng Anh tại Số 10 Phố Downing, bà Theresa May tuyên bố sẽ chiến đấu và đương đầu với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm do chính các nghị sĩ Đảng Bảo thủ phát động “bằng tất cả những gì tôi có”.

Nhà lãnh đạo Anh cho rằng nếu kịch bản bà bị hạ bệ khỏi cương vị lãnh đạo Đảng Bảo thủ và mất ghế Thủ tướng, nhà lãnh đạo kế nhiệm sẽ buộc phải trì hoãn hoặc hủy bỏ tiến trình nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, vì không có đủ thời gian thương lượng một thỏa thuận mới.

Thủ tướng May đồng thời tuyên bố việc tổ chức một cuộc tổng tuyển cử hay một cuộc trưng cầu dân ý lần 2 về Brexit không phải là mối quan tâm của nước Anh vào thời điểm này. Nếu bà May thất bại trong cuộc bỏ phiếu mất tín nhiệm dự kiến diễn ra vào lúc 21 giờ (giờ London, 4h sáng 13-12-2018 theo giờ Việt Nam), Đảng Bảo thủ sẽ phải bầu một nhà lãnh đạo mới trong đảng và người này sẽ trở thành thủ tướng Anh vào ngày 21-1-2019. Thủ tướng May cảnh báo đó là một kịch bản tồi tệ, có nguy cơ “đặt tương lai đất nước đối mặt với nhiều rủi ro”.

Bà nêu rõ: “Một nhà lãnh đạo mới sẽ không có thời gian đàm phán lại một thỏa thuận rút khỏi EU và đưa bộ luật thông qua Nghị viện trước ngày 29-3-2019, nên một trong những hành động đầu tiên là sẽ phải kéo dài hoặc hủy bỏ Điều 50 Hiệp ước Lisbon, trì hoãn hoặc thậm chí chấm dứt Brexit, trong khi mọi người đang muốn chúng ta tiếp tục với tiến trình này".

Nguồn: TTXVN/Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN