Thủ tướng Lesotho chính thức tuyên bố từ chức

19/05/2020 - 21:36


Ngày 19-5-2020, Thủ tướng Lesotho Thomas Thabane đã chính thức tuyên bố từ chức.

Thủ tướng Lesotho Tomas Thabane (trái) và phu nhân Maesaiah Thabane tại một sự kiện ở Maseru, Lesotho, ngày 24-2-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ tướng Lesotho Tomas Thabane (trái) và phu nhân Maesaiah Thabane tại một sự kiện ở Maseru, Lesotho, ngày 24-2-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bài phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, Thủ tướng Thabane tuyên bố dù chưa kết thúc nhiệm kỳ, nhưng đã đến lúc ông "cần phải rời khỏi nhiệm sở".

Tuyên bố này được đưa ra một tuần sau khi các đối tác trong liên minh cầm quyền của ông rút khỏi nội các, mở đường cho việc thành lập một liên minh và bầu chọn thủ tướng mới.

Theo Hiến pháp, Chủ tịch Quốc hội Sephiri Motanyane sẽ thông báo với Quốc vương Letsie III về kế hoạch thành lập chính phủ mới, cũng như bổ nhiệm thủ tướng mới.

Bộ trưởng Tài chính Moeketsi Majoro dự kiến sẽ tuyên nhậm chức để tạm thời đảm nhận vị trí của Thủ tướng Thabane. Trong khi đó, ông Thabane sẽ tiếp tục là Chủ tịch đảng Hiệp ước toàn Basotho (ABC). 

Ông Thabane đã lên nắm quyền Thủ tướng vào năm 2017 và nhiệm kỳ của ông dự kiến kết thúc vào năm 2022. Trước đó, ông cũng từng giữ chức Thủ tướng từ 2012-2015.

Thời gian qua, áp lực ngày càng lớn đối với Thủ tướng Thabane nhằm yêu cầu ông phải từ chức do những cáo buộc cho rằng ông có liên quan đến vụ sát hại người vợ cũ vào năm 2017. Cùng với những cáo buộc này, đảng ABC của ông Thabane và 2 đảng liên minh trong chính phủ cũng đã chấm dứt sự ủng hộ đối với liên minh cầm quyền gồm 4 đảng của ông. 

Đầu năm nay, ông Thabane, 80 tuổi, từng thông báo kế hoạch sẽ nghỉ hưu vào ngày 31-7 do tuổi cao, nhưng các đối thủ của ông đã gây sức ép buộc ông phải nghỉ sớm hơn.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN