Thủ tướng Nhật Bản cảnh báo nguy cơ tái bùng phát dịch COVID-19

15/06/2020 - 13:12

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên tiếng cảnh báo nguy cơ tái bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở nước này, trong bối cảnh số ca nhiễm mới ở thủ đô Tokyo tăng đột biến trong một vài ngày gần đây.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 14-6-2020. Ảnh: THX/ TTXVN

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 14-6-2020. Ảnh: THX/ TTXVN

Phát biểu trong một chương trình phát trực tiếp ngày 14-6-2020, Thủ tướng Abe cảnh báo người dân không nên chủ quan rằng virus SARS-CoV-2 sẽ yếu đi trong mùa hè, bởi vì virus nguy hiểm này vẫn lây lan ngay cả ở các quốc gia cực nóng ở Trung Đông. Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải chuẩn bị để đối phó với làn sóng lây nhiễm thứ hai bằng cách củng cố hệ thống y tế và tăng cường xét nghiệm virus. 

Mặc dù vậy, Thủ tướng Abe cũng tiết lộ sẽ nới lỏng dần các hạn chế về đi lại với các nước khác song song với việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Ông cho biết chính phủ sẽ nghiên cứu một cách cẩn trọng việc nới lỏng các biện pháp hạn chế có tính tới tình hình lây nhiễm ở từng quốc gia. 

Cũng theo người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản, nghiên cứu về vaccine đang được thực hiện ở Nhật Bản, trong khi các nỗ lực bào chế vaccine cũng đang được tiến hành ở Mỹ và Anh. Nhật Bản đang thảo luận với các công ty bào chế vaccine để đảm bảo khả năng tiếp cận ngay khi các công ty hoàn thành nghiên cứu.

Cùng ngày, chính quyền thủ đô Tokyo ghi nhận 47 ca nhiễm mới, tăng gần gấp đôi con số 24 ca được ghi nhận một ngày trước đó. Đây là số ca nhiễm mới cao nhất trong một ngày ở Tokyo kể từ hôm 5-5.

Trong số 47 ca nhiễm mới, có 18 người thuộc cụm lây nhiễm mới được phát hiện ở khu phố giải trí Kabukicho thuộc quận Shinjuku, 7 người liên quan tới cụm lây nhiễm ở Bệnh viện Trung ương Musashino thuộc thành phố Koganei và 4 người có liên quan tới các điểm vui chơi giải trí ban đêm.

Trước đó, ngày 13-6, các chuyên gia y tế đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về việc Nhật Bản nới lỏng hạn chế nhập cảnh, cho rằng sự gia tăng của những người nhập cảnh từ nước ngoài sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra làn sóng lây nhiễm mới. Hiện, các chuyên gia cảnh báo nếu mỗi ngày có 10 người nhiễm bệnh nhập cảnh vào Nhật Bản, có thể xảy ra sự bùng phát của dịch bệnh trên quy mô rộng trong 3 tháng.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN