Thủ tướng tạm quyền Malaysia đề xuất thành lập chính phủ đoàn kết

26/02/2020 - 20:31

Trong phát biểu công khai đầu tiên sau khi từ chức, Thủ tướng tạm quyền Malaysia Mahathir Mohamad đã đề xuất thành lập một chính phủ đoàn kết tại quốc gia này.

Thủ tướng tạm quyền Malaysia Mahathir Mohamad. (Ảnh: Washington Post)

Thủ tướng tạm quyền Malaysia Mahathir Mohamad. (Ảnh: Washington Post)

Ngày 26-2-2020, trong phát biểu công khai đầu tiên sau khi từ chức, Thủ tướng tạm quyền Malaysia Mahathir Mohamad đã đề xuất thành lập một chính phủ đoàn kết tại quốc gia này.

Trong bài phát biểu được phát trên truyền hình quốc gia, ông Mahathir Mohamad đã bày tỏ xin lỗi vì quyết định từ chức của ông khiến chính trường Malaysia rơi vào rối ren, nhưng ông sẽ sẵn sàng trở lại vị trí Thủ tướng nếu được ủng hộ. Ông cũng cho rằng đây là lúc phải đặt các đảng phái chính trị sang một bên, và nếu được phép, ông sẽ cố gắng thành lập một chính phủ đoàn kết, vì lợi ích toàn dân và không thiên về một đảng phái chính trị nào.

Ông Mahathir Mohamad bất ngờ từ chức Thủ tướng Malaysia hôm 24-2 vừa qua. Trong hai ngày 25 – 26-2-2020, Quốc vương Malaysia Abdullah Sultan Ahmad Shah tổ chức tham vấn riêng rẽ tất cả 221 thành viên Hạ viện nước này, trừ Thủ tướng tạm quyền Mahathir Mohamad, nhằm xác định nghị sỹ nào nhận được sự ủng hộ của đa số thành viên Hạ viện để có thể trở thành tân Thủ tướng.

Theo quy định của Hiến pháp Malaysia, trong một số trường hợp có sự thay đổi, Quốc vương có thể thực thi quyền chỉ định Thủ tướng mới với nhiệm vụ cố vấn cho Quốc vương trong quản lý, điều hành, lãnh đạo đất nước. Ứng cử viên này phải là Hạ nghị sỹ, không phải người nhập quốc tịch và quan trọng hơn là Quốc vương phải nhận thấy ứng cử viên này nhận được sự ủng hộ của ít nhất 112 Hạ nghị sỹ.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN