Thượng viện Mỹ không thông qua dự luật nhập cư sửa đổi

16/02/2018 - 16:36
Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Charles Schumer tại cuộc họp báo ở Washington, DC. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngày 15-2, với 54 phiếu thuận và 45 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã không thông qua được dự luật nhập cư sửa đổi đạt được giữa hai đảng Cộng hòa và Dân chủ nhằm tăng cường an ninh biên giới và bảo vệ những người nhập cưbất hợp pháp vào Mỹ từ khi còn nhỏ.

Để được thông qua, dự luật cần ít nhất 60 phiếu ủng hộ.

Dự luật được coi là cơ hội tốt nhất giúp 1,8 triệu người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ từ khi còn nhỏ không bị trục xuất khỏi nước này, và dành một khoản ngân sách 25 triệu USD cho chương trình tăng cường an ninh biên giới.

Trước khi Thượng viện bỏ phiếu thông qua dự luật, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump sẽ phủ quyết thỏa thuận nhập cư của cơ quan này.

Tuyên bố nêu rõ những sửa đổi trong dự luật sẽ làm thay đổi mạnh mẽ chính sách nhập cư của Mỹ theo hướng "tồi tệ hơn," bởi nó sẽ làm suy yếu an ninh biên giới và cắt bớt các điều khoản trong luật nhập cư hiện nay.

Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Trump cam kết sẽ tìm ra giải pháp lâu dài, công bằng và hợp pháp cho "Chương trình trì hoãn hành động đối với người nhập cư tới Mỹ khi còn nhỏ” (DACA).

Hồi tháng 9-2017, ông chủ Nhà Trắng từng tuyên bố sẽ hủy bỏ DACA nhưng sau đó đã trì hoãn việc thực thi quyết định này và cho Quốc hội thời gian 6 tháng (tới hết tháng 3-2018) để đưa ra quyết định cuối cùng.

Hiện, những người nhập cư trong diện ảnh hưởng vẫn được phép ở lại Mỹ nhờ sự bảo hộ của chương trình DACA vốn ra đời dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama từ năm 2012.

Theo Vietnam +

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN