Tiết lộ danh tính thủ phạm dựng chuyện vũ khí Iraq

04/11/2007 - 12:04

Alwan (trái)

Kênh truyền hình CBS, Mỹ cho biết, Alwan-một kẻ đào tẩu người Iraq, chính là người dựng chuyện Iraq có vũ khí sinh học để Mỹ lấy đó làm chứng cớ tấn công Iraq.

CBS hiện nắm giữ cuốn băng cho thấy Rafid Ahmed Alwan không chỉ là một kẻ nói dối mà còn là một tên trộm, một sinh viên dốt nát thay vì một kỹ sư hoá học tài giỏi như nhân vật này tự nhận.

Năm 1999, Alwan đến một trại tị nạn của Đức, để được phép ở lại quốc gia này và tăng tầm quan trọng của bản thân, Alwan nói với các quan chức hắn là một kỹ sư hoá học hàng đầu, người chịu trách nhiệm về một cơ sở ở Djerf al Nadaf, nơi chuyên sản xuất vũ khí sinh học lưu động của Iraq.

Cũng theo CBS, hồ sơ tại trường đại học của Alwan cho thấy nhân vật này học ngành kỹ sư hoá học nhưng thường xuyên bị điểm kém. Ngoài ra, Iraq từng ban lệnh bắt Alwan vì tội ăn cắp ở công ty sản xuất truyền hình Babel, Baghdad nơi nhân vật này từng làm việc.

Trong chương trình 60 minutes sẽ phát lúc 7h tối nay (4/11-giờ Mỹ) CBS sẽ đưa ra một đoạn băng về Alwan trong một đám cưới ở Baghdad năm 1993.

Theo CBS, kế hoạch dựng chuyện của Alwan đã thành công một phần vì tên này có thời gian ngắn làm việc tại nhà máy ở ngoại ô Baghdad, do đó, mô tả của hắn hầu hết là chính xác. Câu chuyện của kẻ dựng chuyện còn được "dặm muối" bằng thông tin, có 12 công nhân đã thiệt mạng vì tác nhân sinh học trong một tai nạn tại nhà máy sản xuất vũ khí sinh học này.

Hơn một trăm bản tóm tắt về những thông tin mà Alwan đưa ra đã được gửi tới cho CIA và nó trở thành một chứng cớ chính cùng với kết quả điều tra (nay đã bị bác bỏ) rằng Iraq đang tìm kiếm uranium để sản xuất vũ khí hạt nhân, để Mỹ quyết định tấn công và xâm chiếm Iraq. Giám đốc CIA thời điểm đó là George Tenet đã trao các thông tin mà Alwan cung cấp cho Ngoại trưởng Colin Powell và được ông này dùng trong bài phát biểu trước Liên Hợp Quốc nhằm bào chữa cho các hành động quân sự nhằm vào Iraq.

Tenet trao thông tin cho ông Powell bất chấp lá thư của người đứng đầu lực lượng tình báo Đức về việc Alwan có vẻ đáng tin nhưng không có cách nào xác minh được câu chuyện của tên này.

Thông qua một phát ngôn viên, ông Tenet bác bỏ thông tin từng thấy bức thư trên. "Tenet cần nói chuyện với trợ lý đặc biệt của ông ta nếu nói chưa từng thấy lá thư đó", Tyler Drumheller, cựu quan chức CIA cho biết. "Tôi khẳng định chắc chắn rằng lá thư đã được trình lên ông ta".

Alwan bị bắt khi các nhà thẩm vấn CIA được phép xét hỏi và chất vấn tên này về những bằng chứng mà hắn đưa ra không như mô tả. Các thanh tra vũ khí đã kiểm tra nhà máy tại Djerf al Nadaf trước khi chính quyền Saddam sụp đổ và không tìm ra bằng chứng về các tác nhân sinh học.

Theo Vietnamnet

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN